Phấn đấu nâng kim ngạch thương mại Việt Nam và Liên bang Nga lên mức 10 tỷ đô la vào năm 2020

(VOH) - Đây là thông tin được ông Trần Ngọc Liêm, Phó giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) TPHCM cho biết tại hội thảo giải pháp về kính xây dựng Liên bang Nga diễn ra ngày 15/11

Việt Nam và Liên bang Nga đang hợp tác chặt chẽ để gỡ bỏ những khó khăn, cụ thể là các rảo cản phi thuế quan, vấn đề thanh toán, vấn đề chi phí vận tải… để nâng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Liên bang Nga lên mức 10 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020. Đây là thông tin được ông Trần Ngọc Liêm, Phó giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) TPHCM cho biết tại hội thảo Giải pháp về kính xây dựng Liên bang Nga diễn ra ngày 15/11 tại TPHCM. 

hội thảo Giải pháp về kính xây dựng Liên bang Nga

Ông Trần Ngọc Liêm, Phó giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) TPHCM thông tin tại hội thảo

Cũng theo VCCI, Việt Nam và Liên bang Nga là hai nước có mối quan hệ truyền thống hữu nghị lâu đời, quan hệ song phương Việt - Nga có ý nghĩa đặc biệt và được lãnh đạo cấp cao hai nước rất quan tâm. Hai bên đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2001 và nâng lên thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2012. Bên cạnh đó, Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEU) đã được ký kết vào năm 2015, điều này đã góp phần củng cố quan hệ hai nước trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là quan hệ thương mại và đầu tư.

Về quan hệ thương mại, kể từ khi hiệp định thương mại tư do giữa Việt Nam và EAEU có hiệu lực từ tháng 10/2016, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Liên bang Nga tăng trưởng nhanh với tốc độ trung bình khoảng 30%/năm, gấp gần 4 lần so với mức tăng chung của kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2019, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Liên bang Nga đạt 1,52 tỷ đô la Mỹ (tăng 5,92 % so với cùng kỳ năm 2018). Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Nga đạt 931,04 triệu đô la Mỹ (tăng 23,13 % so với cùng kỳ năm 2018) và giá trị xuất khẩu của Nga vào Việt Nam đạt 591,74 triệu đô la Mỹ (giảm 13,2 %  so với cùng kỳ năm 2018).    

Về quan hệ đầu tư, tính đến tháng 4/2019, Nga hiện xếp thứ 24 trên tổng số 131 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 127 dự án, tổng vốn đăng ký trên 954 triệu đô la Mỹ. Các dự án đầu tư của Nga chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực dầu khí và năng lượng. Ngược lại, Việt Nam có hơn 20 dự án đầu tư sang Nga với tổng số vốn khoảng 3 tỷ đô la Mỹ, cụ thể như: dự án Liên doanh dầu khí Rusvietpetro, Trung tâm Văn hóa - Thương mại Hà Nội-Moscow và đặc biệt là dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi của tập Đoàn TH tại Moscow và Kaluga trị giá khoảng 2 tỷ đô la Mỹ, được xem là điểm sáng trong quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Bên cạnh đó, hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga trên các lĩnh vực khác như an ninh quốc phòng, khoa học công nghệ, văn hóa, giáo dục, du lịch… luôn được chú trọng. Hai nước đã hợp tác thực hiện được 60 dự án nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.