Phát triển du lịch Việt Nam cần tập trung vào Con người - Cơ sở hạ tầng - Chiến lược

(VOH) -  Sáng 12/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ ngành, lãnh đạo TPHCM và các tỉnh, thành tham dự  “Diễn đàn Nguồn nhân lực Du lịch Việt Nam” lần đầu tiên tổ chức.

“Việt Nam phát triển du lịch cần tập trung vào 3 chữ C: Đó là Con người, Cơ sở hạ tầng, Chiến lược” - Đó là ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong Diễn đàn Nguồn nhân lực Du lịch Việt Nam 2019 sáng nay.

Theo Thủ tướng Việt Nam không thiếu tài nguyên, nhân lực kể cả nhân lực chất lượng cao cho du lịch. Tuy nhiên vì sao chúng ta chưa đạt được kết quả như mong muốn dù đã tăng trưởng tốt trong thời gian qua, đây là vấn đề mà các bộ, ngành, địa phương cần phải nghiên cứu và tìm ra giải pháp để khắc phục và đưa ngành du lịch phát triển mạnh, bền vững.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại diễn đàn. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại diễn đàn. 

Trước nhiều ý kiến tham luận rất tâm huyết, đề xuất của các địa phương, các doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Điều cốt yếu là làm sao chúng ta phát huy tốt nhất những tiềm năng, kĩ năng của người Việt Nam. Chúng ta cần có môi trường chính sách tốt, doanh nghiệp có cơ chế quản trị tốt, các trường học, cơ sở cập nhật lại giáo trình đào tạo, phương pháp đào tạo liên quan dến ngành du lịch, đáp ứng tốt chuẩn mực mang tầm quốc tế, cũng như xu hướng phát triển công nghệ trong lĩnh vực du lịch.”

Nguồn nhân lực du lịch Việt Nam hiện đã có những bước phát triển vượt bậc cả về số lượng và cơ cấu. Chất lượng nguồn nhân lực du lịch đã dần được nâng cao, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia chưa tương xứng với tìm năng vốn có của Việt Nam.

Trong phần tham luận của mình, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel kiến nghị: “Chúng ta cần phân tuyến đào tạo, có chính sách khuyến khích đào tạo trong doanh nghiệp. Đây là chủ trương rất đúng của Chính phủ hiện nay. Các doanh nghiệp có điều kiện thì nên khuyến khích”.

Hiện tại, cả nước có 346 cơ sở đào tạo du lịch các cấp từ sơ cấp đến đại học. Riêng TPHCM có 63 cơ sở đào tạo du lịch (24 đại học, 20 cao đẳng, và 19 trung cấp). Tuy nhiên, ngành du lịch vẫn còn gặp những bất cập trong tổ chức đào tạo và phát triển nguồn nhân lực như quy mô đào tạo tăng mạnh nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu của thực tế.

Để giải quyết bài toán này, Bộ trưởng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đưa ra một số giải pháp: “Tới đây, Bộ phối hợp với Bộ VH-TT-DL, các trường, các doanh nghiệp thiết kế định hướng chương trình và phối hợp để đào tạo động lực cho sinh viên. Kiểm định chất lượng đào tạo phải chuẩn hóa theo hướng quốc tế.”

Thủ tướng Nguyễn Xuân cùng lãnh đạo các bộ ngành, lãnh đạo TPHCM và các tỉnh, thành tham dự  “Diễn đàn Nguồn nhân lực Du lịch Việt Nam” lần đầu tiên tổ chức.

Thủ tướng Nguyễn Xuân cùng lãnh đạo các bộ ngành, lãnh đạo TPHCM và các tỉnh, thành tham dự  “Diễn đàn Nguồn nhân lực Du lịch Việt Nam” lần đầu tiên tổ chức.

Diễn đàn lần này là dịp để cho cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo về du lịch tìm giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch Việt Nam, đánh giá khách quan, toàn diện và khoa học nguồn nhân lực cho du lịch Việt Nam hiện nay. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tuyến metro số 1 của TPHCM vận hành vào năm 2021 - Trưa 12/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng một số bộ ngành Trung ương thị sát công trình nhà ga Bến Thành và ga Nhà hát TP thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên của ...
Nói không với thực phẩm kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng - Đó là chủ đề của Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019 được phát động vào sáng nay 12/4.