Phiên chợ nông sản chất lượng cao và an toàn tại TPHCM

(VOH) - “Chất lượng cao và an toàn” là ưu tiên hàng đầu của phiên chợ sáng 21/12 được Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, thuộc Bộ NN&PTNT Việt Nam tổ chức tại TPHCM.

An toàn vệ sinh thực phẩm đang là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Đối với ngành nông nghiệp, xây dựng chuỗi sản xuất và cung ứng bền vững trong nông nghiệp được xem là một giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm đang được quan tâm hiện nay. Đây cũng là mục tiêu hàng đầu mà ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn không chỉ hướng đến bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng trong nước, mà còn là chìa khóa tiếp cận, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Nói về mục đích của phiên chợ này, ông Phạm Văn Duy, Phó Cục trưởng, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết: "Phiên chợ hôm nay tại TPHCM với mục đích cụ thể như sau: một là giới thiệu tới người tiêu dùng thành phố về các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, an toàn của các doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ nông dân tại thành phố và các tỉnh lân cận để có thêm cơ hội lựa chọn, mua sắm, thưởng thức nhân dịp Giáng sinh năm 2019 và Tết nguyên đán Canh Tý sắp tới. Thứ 2 tạo cho các doanh nghiệp, hợp tác xã gặp gỡ, kết nối, tiêu thụ nông sản của TPHCM với các tỉnh lân cận và với cả nước. Ba là thông qua hoạt động này cũng nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá đến tình hình tiêu thụ, sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản theo chuỗi liên kết có hiệu quả".

Phiên chợ nông sản chất lượng cao và an toàn tại TPHCM

Người dân tham quan, mua sắm tại phiên chợ nông sản chất lượng cao và an toàn tại TPHCM.

Theo ông Lê Viết Bình -Trưởng Đại diện Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại TPHCM thì nhiều năm qua, thành phố đã cố gắng xây dựng hệ thống bán lẻ và các chuỗi giá trị trong lĩnh vực nông sản thực phẩm. Các doanh nghiệp đã xây dựng các chuỗi giá trị cung ứng rau, thịt, cá an toàn. Nhưng theo ước tính của các chuyên gia, các chuỗi giá trị này chỉ có khả năng cung ứng tối đa 15%-20% nhu cầu của thành phố: "Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong nhiều những năm qua đã có nhiều tiến bộ, được lãnh đạo các cấp quan tâm và coi đây là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Nhà nước ban hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Luật An toàn thực phẩm đã nâng cao vai trò quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm được chú trọng hơn; kiến thức, sự hiểu biết của người dân về vấn đề bảo đảm sức khỏe cũng được nâng lên. Tuy vậy, đối với người tiêu dùng, việc nhận biết, phân biệt giữa thực phẩm đảm bảo an toàn với thực phẩm không an toàn là vấn đề hết sức khó khăn".

Phiên chợ nông sản chất lượng cao và an toàn tổ chức tại TPHCM là một trong những hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá tới người tiêu dùng trên địa bàn thành phố các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao và an toàn của các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp, tổ hợp tác và hộ nông dân tại TPHCM và các tỉnh, thành Nam bộ; phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Âm lịch sắp đến.