Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình làm trưởng đoàn khảo sát tiến độ thi công Cảng Quốc tế Long An
Đoàn công tác khảo sát tiến độ Cảng Quốc tế Long An
Tiền đề cho bước phát triển mới
Cảng Quốc tế Long An (nằm bên phải thượng nguồn sông Đồng Nai) là 1 dự án nằm trong quần thể gồm 04 khu dự án với tổng quy mô 1.935 ha, bao gồm: Cảng Quốc tế Long An; KCN Đông Nam Á Long An; Khu dịch vụ Công nghiệp Đông Nam Á Long An; Khu đô thị Đông Nam Á LongAn;
Trong đó Cảng Long An là 147 ha, được đầu tư xây dựng thành 3 giai đoạn với tổng số vốn gần 10.000 tỷ đồng bao gồm: 7 cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT với tổng chiều dài từ đầu Cầu cảng số 1 đến cuối Cầu cảng số 7 là: 1.670m; Gồm 07 bến sà lan; Hệ thống nhà kho, kho ngoại quan; Hệ thống Bãi container và các công trình phụ trợ khác. Tất cả hạng mục đang được khẩn trương triển khai xây dựng đúng theo tiến độ hoàn thành vào năm 2023.
Cảng Quốc tế Long An tấp nập làm hàng những ngày đầu năm 2020
Riêng diện tích kho phục vụ lưu trữ tại Cảng là 400.000m2, phục vụ nhu cầu vận chuyển, lưu kho hàng nông thủy sản của khu vực ĐBSCL và là cửa ngõ để các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong khu vực Đông Nam Bộ, tập kết đóng hàng và phân phối bằng đường bộ, đường biển hoặc thủy nội địa.
Tỉnh Long An đã đầu tư xây dựng trục tỉnh lộ 830 kết nối từ Cảng Quốc tế Long An đến các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Bến Lức, Đức Hòa, Đức Huệ và hầu hết các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; Thêm vào đó là dự án cao tốc Bến Lức Long Thành (thuộc cao tốc Bắc - Nam) thông xe vào cuối năm 2020, nối 4,89 km đường cao tốc đi qua tỉnh Long An ở hai huyện Bến Lức và Cần Giuộc, 24,92 km đi qua Thành phố Hồ Chí Minh ở huyện Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ và 27,28 km đi qua tỉnh Đồng Nai ở hai huyện Nhơn Trạch và Long Thành, giúp giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TP HCM, tuyến đường sẽ nối trực tiếp với mạng lưới cao tốc - quốc lộ, hệ thống cảng biển với sân bay quốc tế Long Thành. Đồng thời, góp phần làm giảm áp lực giao thông trên QL1, QL51, rút ngắn thời gian đi từ tỉnh Long An đến TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Bên cạnh đó, đường cao tốc sẽ kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tạo thành một phần của tuyến hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mekong mở rộng từ Bangkok qua Phnom Penh, TP HCM - Vũng Tàu. Có thể nói, Cảng Long An như là trung tâm của ĐBSCL kết nối quốc tế.
Ông Võ Quốc Thắng - Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group cho biết: “Cảng quốc tế Long An với khu liên hợp bao gồm đô thị, dịch vụ cảng biển cùng các tiện ích đáp ứng nhu cầu trọn gói cho các doanh nghiệp đến đầu tư. Đến nay, đã xây dựng hoàn thành 3 cầu cảng với chiều dài 630m. Vào tháng 3 năm 2020 sẽ tiếp tục xây dựng cầu cảng số 6, số 7 đón tàu có trọng tải lên đến 70.000 DWT”.
Khát vọng trở thành trung tâm đầu mối xuất nhập khẩu cho Khu vực ĐBSCL
Năm 2020, được kỳ vọng là năm phát triển vượt bậc của Cảng Quốc Tế Long An, khẳng định vị thế một cửa ngõ thông thương quan trọng của Tỉnh Long An nói riêng, vùng ĐBCSL nói chung.
Năm 2019 đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình vừa xây dựng vừa khai thác Cảng Quốc tế Long An. Với dấu mốc đón gần 1.000 con Tàu trong và ngoài nước ra vào Cảng, đạt gần 1 triệu tấn hàng hóa xuất nhập thông qua cảng, đáng chú ý nhất là Cảng đã tiếp nhận và bốc dỡ hàng hóa thành công nhiều tàu tải trọng trên 50.000 DWT.
Phát biểu tại chuyến thăm và làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình đề nghị, bên cạnh các dịch vụ cảng đơn thuần, Cảng Quốc tế Long An cần quan tâm đầu tư cung cấp các dịch vụ trọn gói Logistics mang đến những giá trị gia tăng cho khách hàng. Đồng thời, Phó Thủ tướng lưu ý trong thời gian tới, tỉnh Long An phát triển đầu tư cần làm tốt công tác quy hoạch, thu hút nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông. Cảng Quốc tế Long An hoàn thành và đi vào hoạt động không chỉ có giá trị về giao thương, vận chuyển hàng hóa, cảng là một trong những điểm đến hấp dẫn, nhất là du lịch tàu biển.
Ủy viên bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến thăm và làm việc tại Cảng quốc tế Long An
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận định: “Việc thứ nhất là cần quy hoạch lại hệ thống giao thông kết nối Cảng, với các vùng khác đặc biệt là với QL 1, đường cao tốc để đảm bảo phát triển bền vững. Thứ hai, với lợi thế vị trí, tiềm năng sẵn có, Cảng quốc tế Long An muốn phát triển bền vững, không chỉ giới hạn ở trung chuyển hàng, mà phải quan tâm sản xuất tại chỗ, phát triển cụm công nghiệp, phát triển sâu vào bên trong đường 830, tạo con đường xương cá kết nối các khu/cụm công nghiệp vào đường 830 và Cảng, hướng đến mục tiêu xây dựng trung tâm công nghiệp lớn của ĐBSCL. Thứ ba, về kiến nghị nạo vét luồng sông Soài Rạp, chúng tôi xin tiếp thu”.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc
Sự phát triển của Cảng Quốc tế Long An chính là tiền đề thúc đẩy phát triển các Khu/Cụm công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế tỉnh Long An, đồng thời giảm ách tắt giao thông đường bộ, giảm chi phí vận tải cho các Doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh Long An, khu vực ĐBSCL, hứa hẹn đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế của cả vùng ĐBSCL.