Sau công bố dữ liệu việc làm của Mỹ, đô la Mỹ và giá vàng biến động

(VOH) – Đô la Mỹ rời khỏi mức cao của ba tháng khi gặp áp lực từ báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ cho thấy rất tích cực nhưng một số yếu tố thì không như thế.

Khối lượng giao dịch dự kiến ​​sẽ giảm trước khi vào kỳ nghỉ lễ cuối tuần ngày 4/7.

Bất chấp đồng đô la yếu đi vào thứ Sáu, đô la Mỹ trong tuần này ghi nhận mức tăng 0,5%. Đồng đô la Mỹ giao dịch cao hơn với kỳ vọng về số lượng việc làm tăng mạnh.

Dữ liệu cho thấy, bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ đạt được kỳ vọng với việc tăng 850.000 việc làm. Dữ liệu này vào tháng 5 là tăng 583.000. Tuy vậy, tỷ lệ thất nghiệp đã tăng từ 5,8% lên 5,9% trong tháng 5, trong khi thu nhập trung bình theo giờ của tháng 5, một thước đo lạm phát tiền lương, đã tăng 0,3%, thấp hơn dự báo là tăng 0,4%.

usd và vàng
Ảnh minh họa. Nguồn:Forbes

Các nhà phân tích cho biết, nhìn chung, báo cáo cho thấy sự tích cực và có xu hướng đi đúng hướng, điều này sẽ củng cố dự đoán trường hợp Cục Dự trữ Liên bang sớm bắt đầu giảm bớt việc mua tài sản. Điều là tín hiệu tích cực đối với đồng đô la và giúp đồng bạc xanh tăng giá.

Trong giao dịch đầu giờ chiều, chỉ số đô la đã giảm 0,3% ở mức 92,246, sau khi chạm mức cao nhất trong ba tháng là 92,759 trước đó.

Đồng bạc xanh đã mạnh lên trên diện rộng từ khi Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) gây bất ngờ cho thị trường vào tháng trước khi báo hiệu rằng, có thể thắt chặt chính sách sớm hơn dự kiến để kiềm chế lạm phát.

Jonas Goltermann, nhà kinh tế thị trường cấp cao tại Capital Economics, cho biết: “Đồng bạc xanh đã mở rộng đà tăng so với các đồng tiền chính khác trong tuần này. Chúng tôi hy vọng nó sẽ tiến xa hơn nữa, miễn là dữ liệu của Mỹ tiếp tục có tác động tích cực.

Đồng đô la trước đó đã giảm bớt mức lỗ sau khi dữ liệu cho thấy số đơn đặt hàng nhà máy tăng 1,7% trong tháng 5, sau khi giảm 0,1% hồi tháng 4. Các nhà kinh tế được Reuters chọn thăm dò đã dự đoán, đơn đặt hàng nhà máy sẽ tăng lên 1,6%. Lượng đặt hàng đã tăng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đồng euro đã tăng 0,1% trong ngày lên mức 1,1851 USD.

So với yên Nhật, đô la Mỹ giảm 0,5% xuống mức 111,04 yên, sau khi trước đó chạm đỉnh cao của 15 tháng.

Bất chấp sự sụt giảm, TD Securities trong một ghi chú nói rằn, đồng đô la đang không phải ở điểm bắt đầu của một đợt điều chỉnh quan trọng.

Ngân hàng Canada nhận định chung, báo cáo mới về bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ là tích cực, dữ liệu tháng 6 này cung cấp một sự tái khẳng định rằng sự hồi phục của nền kinh tế Mỹ đang đi đúng hướng.

Về giá vàng, sau khi có dữ liệu việc làm, giá vàng hôm thứ Sáu đã vượt qua ngưỡng cao của hai tháng vừa đạt trong tuần.

Giá vàng giao ngay đã tăng 0,4% lên 1.784,21 USD/ounce tại thời điểm 17 giờ 42 phút GMT, sau khi leo lên mức 1.794,86 USD, mức cao nhất kể từ 18/6. Giá vàng hợp đồng tương lai tăng 0,4% lên 1.783,30 USD.

Các quan chức Fed đã gợi ý gần đây rằng ngân hàng trung ương nên cắt giảm việc mua tài sản trong năm nay.

Tuy nhiên, Phillip Streible, chiến lược gia trưởng về thị trường của Blue Line Futures tại Chicago, cho biết, dữ liệu khó có thể kích hoạt việc Fed gấp gáp nới lỏng các biện pháp kích thích hoặc bắt đầu nâng lãi suất. Ông nói thêm, vàng đang tìm thấy một số sự hỗ trợ khi nhiều chuyên gia phân tích kỳ vọng một sự bất ngờ lớn.

Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ cũng theo đô la Mỹ giảm thấp sau báo cáo dữ liệu, việc mua vàng tại thời điểm lợi tức thấp này sẽ giảm chi phí cơ hội.

Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng quan tâm đến tình hình lây lan biến chủng Delta của virus corona, đã khiến một vài quốc gia châu Á và châu Âu phải xem xét lại kế hoạch mở cửa trở lại.

Bart Melek, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại TD Securities, cho biết những lo ngại này cùng với việc tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn ở một số vùng của Mỹ, có thể thuyết phục một số nhà đầu tư rằng Fed sẽ thận trọng về việc tăng lãi suất, là điều sẽ hỗ trợ vàng trong dài hạn.

Nhưng trong ngắn hạn, “vàng đang đối mặt với ngưỡng kháng cự kỹ thuật ở khoảng 1.790 USD và có khả năng sẽ giảm giá cho đến khi chúng ta thấy một số dữ liệu kinh tế yếu hơn dự kiến.”