Đô la Mỹ kết thúc tuần ổn định sau khi dữ liệu lạm phát của Mỹ không như dự đoán

(VOH) – Đô la Mỹ sau khi giảm giá do dữ liệu lạm phát không như dự kiến, đã duy trì ổn định vào phiên cuối tuần.

Đồng đô la Mỹ đã kết thúc không đổi vào thứ Sáu, xóa bỏ mức giảm sớm sau khi công bố lạm phát giá sản xuất thấp hơn dự kiến, với các nhà đầu tư, tiếp tục đánh giá liệu Cục Dự trữ Liên bang có hành động sớm hơn để loại bỏ lạm phát nếu nó vẫn tiếp diễn.

đô la Mỹ
Ảnh minh họa: Reuters

Chỉ số giá chi tiêu cho tiêu dùng cá nhân (PCE), không bao gồm các thành phần thực phẩm và năng lượng, tăng 0,5%, thấp hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế là tăng 0,6%. Trong 12 tháng, khi tính đến tháng 5/2021, chỉ số giá PCE cốt lõi tăng 3,4%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 4/1992.

Chi tiêu của người tiêu dùng, chiếm hơn hai phần ba hoạt động kinh tế của Mỹ, được duy trì ổn định sau khi điều chỉnh tăng 0,9% vào tháng 4. Các nhà kinh tế do Reuters thăm dò đã dự báo chi tiêu của người tiêu dùng tăng 0,4%.

Boris Schlossberg, giám đốc điều hành chiến lược FX tại BK Asset management ở New York cho biết, điều thú vị nhất sau công bố dữ liệu tiêu dùng là không thấy lạm phát “bỏ chạy”. “Việc Fed duy trì lửa của mình có thể là đang đúng cho hoạt động giao dịch hiện tại.”

Các số liệu khác thì cho thấy tâm lý người tiêu dùng ở Mỹ đã tăng trong tháng 6.

Chỉ số đô la so với rổ tiền tệ đã kết thúc không đổi trong ngày ở mức 91,838, sau khi giảm xuống 91,524.

Thứ Sáu tuần trước, chỉ số này đã tăng lên mức cao nhất trong hai tháng sau khi các nhà hoạch định chính sách của Fed vào ngày 16/6 dự báo hai đợt tăng lãi suất vào năm 2023, một thời gian biểu thắt chặt nhanh hơn dự kiến.

Tuần này, đồng bạc xanh trượt giá khi các diễn giả của Fed đưa ra quan điểm trái ngược về áp lực lạm phát.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Boston, Eric Rosengren, cho biết nền kinh tế Mỹ có thể đạt mức tối đa việc làm và lạm phát có thể dẫn đến việc tăng lãi suất vào năm tới, nhưng điều quan trọng là phải theo dõi dữ liệu.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Minneapolis Neel Kashkari cho biết ông hy vọng chỉ số lạm phát cao sẽ không kéo dài và nhiều người Mỹ sẽ quay trở lại thị trường lao động vào mùa thu.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Cleveland, Loretta Mester, cho biết các khoản đầu tư nhằm tăng cường lực lượng lao động và cải thiện hòa nhập kinh tế có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Chi tiêu cho cơ sở hạ tầng có khả năng thúc đẩy nền kinh tế Mỹ, mặc dù có lẽ không phải trong ngắn hạn.

Đồng bảng Anh giảm 0,33% trong ngày xuống 1,3875 USD, suy yếu thêm một ngày sau khi Ngân hàng Trung ương Anh không có thay đổi về chính sách tiền tệ.

Đồng bạc xanh ổn định ở mức 1 USD đổi 110,83 yên Nhật, sau khi đạt mức cao nhất trong 15 tháng là 111,11 vào thứ Năm.

Dữ liệu cho thấy giá tiêu dùng cốt lõi ở Tokyo không thay đổi trong tháng 6 so với một năm trước đó.

Nhật Bản là một nước vượt trội hoàn toàn khi nói đến một trong những điểm dữ liệu quan trọng nhất trong tâm điểm của thị trường lúc này: lạm phát. Nó cho thấy rằng Nhật Bản, nơi duy nhất trong số các quốc gia lớn trên thế giới, không có lạm phát,” Marshall Gittler, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu đầu tư tại BDSwiss, cho biết trong một báo cáo.