Sẽ bổ sung chi phí vào giá xăng dầu từ ngày 11/10

(VOH) - Tối 7/10, Bộ Công Thương vừa có thông tin về tình hình thị trường xăng dầu cũng như các phương án điều hành trong thời gian tới.

Liên quan đến việc một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh, tập trung tại các tỉnh, thành như Cần Thơ, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk…, Bộ Công Thương cho rằng nguyên nhân chính là do từ cuối năm 2021 đến nay, chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh, các doanh nghiệp đầu mối không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp giảm mạnh chiết khấu để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thua lỗ. tình hình bão lũ vừa qua cũng ảnh hưởng một phần đến việc giao hàng, làm gián đoạn hoặc thiếu hụt nguồn cung cục bộ tại một số địa phương.

Sẽ bổ sung chi phí vào giá xăng dầu từ ngày 11/10 1
Ảnh: VOH Online.

Bộ Công Thương đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối chủ động nguồn hàng. Các thương nhân đầu mối phải có phương án nhập khẩu và thực hiện nghiêm kế hoạch phân giao tổng nguồn, hạn mức nhập khẩu tối thiểu, bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước. 

Về phương án điều hành giá xăng dầu, liên bộ Công Thương - Tài chính ngày 6/10 thống nhất sẽ điều chỉnh tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước (chi phí để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước trong công thức giá cơ sở). Chi phí này sẽ được đưa vào công thức tính giá cơ sở xăng dầu vào kỳ điều hành giá ngày 11/10.

Xem thêm: OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu: Dự báo giá xăng dầu không tăng mạnh

Cùng ngày, Bộ Công Thương có văn bản đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành phối hợp, chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đảm bảo nguồn nhằm không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu, duy trì bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ. Đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, bảo đảm việc bán hàng không bị gián đoạn, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cam kết thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh xăng dầu.