Chờ...

Spotify cắt giảm 17% nhân sự

VOH - Spotify sẽ sa thải khoảng 1.500 nhân viên để giảm chi phí trong đợt cắt giảm việc làm thứ ba trong năm nay - Giám đốc điều hành Daniel Ek cho biết vào ngày 4/12.

“Tăng trưởng kinh tế đã chậm lại đáng kể và vốn trở nên đắt đỏ hơn. Spotify không phải là một ngoại lệ đối với những thực tế này” - Ek viết trong một bức thư gửi nhân viên đăng trên trang web của công ty.

Những thay đổi của Spotify nhằm mục đích giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn, đưa công ty trở lại với giai đoạn khởi nghiệp - sau đợt tuyển dụng và chi tiêu khổng lồ giúp công ty có được hàng chục triệu người đăng ký - nhưng không mang lại lợi nhuận liên tục.

Daniel Ek
Giám đốc điều hành Spotify Daniel Ek - Ảnh: Getty

Ek cho biết, công ty đã tranh luận về việc cắt giảm lượng việc làm nhỏ hơn vào năm tới và năm 2025. “Tuy nhiên, khi xem xét khoảng cách giữa mục tiêu tài chính và chi phí hoạt động hiện tại, tôi quyết định rằng hành động quan trọng để điều chỉnh chi phí phù hợp là lựa chọn tốt nhất để hoàn thành mục tiêu của chúng tôi” - ông nói thêm.

Ek cho biết, các cuộc gặp riêng với các nhân viên bị ảnh hưởng sẽ diễn ra trước cuối ngày 5/12. Trung bình nhân viên sẽ nhận được khoảng 5 tháng trợ cấp thôi việc.

Ek cho biết, mặc dù Spotify đã đạt được “sự tăng trưởng mạnh mẽ” trong năm qua, nhưng công ty đã trở nên “kém hiệu quả hơn”.

Mặc dù có thêm 6 triệu người đăng ký trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9 - nhiều hơn 2 triệu so với dự báo của công ty - Spotify chỉ kiếm được lợi nhuận 32 triệu euro (34,8 triệu USD) trong thời gian đó. 

Con số này tăng so với khoản lỗ 228 triệu euro (248 triệu USD) trong cùng kỳ năm ngoái. Công ty có tổng cộng 226 triệu thuê bao.

“Đây không phải là một bước lùi, đó là một sự định hướng lại chiến lược… Việc giảm quy mô này sẽ khiến chúng tôi cần phải thay đổi cách làm việc và chúng tôi sẽ chia sẻ nhiều hơn về ý nghĩa của điều này trong những ngày và tuần tới” – ông Ek nói.

Spotify, tuyển dụng hơn 9.000 người, đã sa thải hơn 500 nhân viên vào tháng 1, cùng với một loạt công ty công nghệ - bao gồm Microsoft và Amazon - cắt giảm số lượng nhân viên khi nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại. 

Tiếp đó vào tháng 6, Spotify đã cắt giảm 200 nhân viên khỏi bộ phận podcasting của mình.

Các công ty công nghệ lớn đã tăng cường tuyển dụng trong đại dịch Covid-19 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các hộ gia đình và doanh nghiệp đối với các dịch vụ như mua sắm trực tuyến và hội nghị truyền hình.

Nhưng kể từ đó, lạm phát và lãi suất tăng cao đã đè nặng lên chi tiêu của người tiêu dùng, siết chặt nguồn cung nợ và vốn cổ phần, khiến mọi chi phí trở nên đắt đỏ hơn.