Chờ...

Các quy định cần biết về khuyến mại trực tuyến

VOH - Cả nước đang chuẩn bị bước vào mùa khuyến mãi lớn nhất trong năm khi thời điểm các sự kiện lễ hội cuối năm, đón mừng năm mới gần tới.

Để kích cầu tiêu dùng, không chỉ các hệ thống siêu thị lớn mà trên các website trực tuyến cũng đang triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá. 

Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023” diễn ra từ 4/12/2023 đến 10/1/2024 trên phạm vi toàn quốc, giá trị khuyến mại có thể lên đến 100% tùy vào lựa chọn của doanh nghiệp, thay cho việc bị giới hạn ở mức 50%.

Để giúp doanh nghiệp khai thác hiệu quả cơ hội này, tại hội nghị “Đối thoại Doanh nghiệp và Chính quyền Thành phố”, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Sở Công thương tổ chức, cơ quan chức năng đã có những thông tin, giúp các cá nhân, tổ chức tìm hiểu thêm Nghị định 52/2013 của Chính phủ quy định về Thương mại điện tử và những điểm lưu ý khi thực hiện khuyến mại trên sàn thương mại điện tử.

Các quy định cần biết về khuyến mại trực tuyến 1
Đại diện Sở Công thương TPHCM giải đáp các thủ tục cần thiết về khuyến mại trực tuyến cho doanh nghiệp - Ảnh: Huệ Như

Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 về thương mại điện tử quy định về việc phát triển, ứng dụng và quản lý hoạt động thương mại điện tử. Áp dụng đối với các thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thương mại điện tử trên lãnh thổ Việt Nam.

Các hình thức tổ chức hoạt động thương mại điện tử được quy định như sau: Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là website do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại. Bao gồm: Sàn giao dịch thương mại điện tử; Website đấu giá trực tuyến; Website khuyến mại trực tuyến và các loại website khác do Bộ Công Thương quy định.

Các hình thức của dịch vụ khuyến mại trực tuyến gồm: Bán phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ với giá ưu đãi hoặc khách hàng được hưởng những lợi ích khác. Bán các thẻ khách hàng thường xuyên cho phép khách hàng sử dụng hàng hóa, dịch vụ từ một hệ thống các đối tác với giá ưu đãi hoặc hưởng những lợi ích khác so với khi mua hàng hóa, dịch vụ tại từng đối tác riêng lẻ. Các hình thức của dịch vụ khuyến mại trực tuyến khác do Bộ Công Thương quy định.

Thông tin về hoạt động khuyến mại trên website khuyến mại trực tuyến gồm: Tên, địa chỉ, số điện thoại và các thông tin liên hệ khác của thương nhân, tổ chức, cá nhân có hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại. Mô tả hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, trong đó bao gồm các thông tin về xuất xứ hàng hóa, quy cách, chất lượng hàng hóa và dịch vụ.

Thời gian khuyến mại, ngày bắt đầu, ngày kết thúc và địa bàn hoạt động khuyến mại; Giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ trước thời điểm được khuyến mại; Tổng chi phí thực tế khách hàng phải trả để sở hữu hàng hóa, sử dụng dịch vụ được khuyến mại, bao gồm cả chi phí trả cho thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến; Các điều kiện gắn với việc khuyến mại hàng hóa, dịch vụ.

Nếu website có cơ chế tiếp nhận ý kiến đánh giá hoặc phản hồi trực tuyến của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, những ý kiến này phải được hiển thị công khai trên website để những khách hàng khác xem được.

Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến có trách nhiệm: Đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến theo quy định tại Mục 2 Chương IV của Nghị định 52/2013/NĐ-CP. Công bố đầy đủ các nội dung quy định tại Điều 40 Nghị định này trong từng thông tin khuyến mại đăng tải trên website của mình.

Tuân thủ các quy định của Luật Thương mại và các quy định pháp luật có liên quan về hoạt động khuyến mại. Bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng theo quy định. Xây dựng và công bố trên website cơ chế tiếp nhận, giải quyết các khiếu nại của khách hàng về chất lượng hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại hoặc hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.

Chịu trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bồi thường cho khách hàng nếu phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ hoặc thẻ khách hàng thường xuyên do mình phát hành bị đối tác từ chối trái với các điều kiện đã công bố.