Tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, mới đây startup Bột rau sấy lạnh Quảng Thanh đã có 5.000 sản phẩm bột rau sấy xuất sang châu Âu theo đường chính ngạch.
Sản phẩm của công ty đã có mặt tại 20 quốc gia ở châu Âu trong đó nhiều nhất tại Hà Lan, Đức, Anh,…
Tốt nghiệp Đại học Kinh tế TPHCM, sau một thời gian đi làm tại các công ty, Ngọc Hương mạnh dạn từ bỏ công việc làm thuê và quyết tâm khởi nghiệp với cây rau má khi trong tay có 100 triệu đồng.
Hương thử nghiệm trồng rau má trên mảnh đất Củ Chi. Hiện tại, Nguyễn Ngọc Hương đang đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành công ty cổ phần thực phẩm Quảng Thanh.
Cuối năm 2015, đầu 2016, Ngọc Hương tiến hành trồng thử nghiệm vùng nguyên liệu tại Củ Chi và mọi thứ đã vượt xa so với dự tính ban đầu.
Khi đã có vùng nguyên liệu ổn định, Hương lại bắt tay vào tìm tòi công nghệ để chế biến, sấy bột rau. Thời điểm đó, mặc dù trên thị trường có rất nhiều công nghệ sấy, nhưng với bột rau của Hương thì công nghệ không có sẵn nên Hương đã tự chế tạo, nghĩ cách làm cho phù hợp để người sử dụng dù uống bột cũng cảm nhận được hương vị tươi nguyên của nó.
Hương nhận thấy rằng, cứ làm sản phẩm tốt, hoàn hảo và khi sản phẩm phục vụ tốt khách hàng trong nước thì tự nhiên có khách hàng nước ngoài. Cuối năm 2019, Hương bắt đầu xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang Hà Lan với 10.000 sản phẩm bột rau. Tuy nhiên, sang năm 2020 dịch bệnh Covid-19 xuất hiện đã có nhiều ảnh hưởng đến doanh nghiệp, cả đội ngũ công ty cùng nhau cố gắng vượt qua khó khăn trong giai đoạn này.
Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, doanh nghiệp của Hương rơi vào tình trạng khó khăn khi vừa phải lo vùng nguyên liệu đầu vào, chế biến sản xuất và phát triển hoạt động kinh doanh sao cho tốt nhất.
Hoạt động kinh doanh giảm nên nguyên liệu đầu vào không sản xuất kịp, bắt buộc phải cắt bỏ. Với Hương doanh nghiệp sản xuất sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với những doanh nghiệp thương mại dịch vụ thông thường.
Ngọc Hương cho biết: “6 tháng đầu năm 2021 doanh thu hoạt động của công ty giảm hơn 20% so với năm 2020 và giảm 50% so với bình thường. Doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực giữ lại những nhân viên ở các vị trí quan trọng, một nhân viên có thể thực hiện được nhiều phần việc khác nhau, êkíp sản xuất thực hiện giãn cách giờ làm, làm theo ca kíp, giảm 50% lực lượng lao động”.
Từ đầu 2021, công ty đã chuyển vùng sản xuất nguyên liệu từ huyện Củ Chi TPHCM sang huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Tại đây, công ty liên kết hơn 10 nông hộ với diện tích hơn 200 ha trồng các loại rau.
Ngoài bột rau má là chủ lực, hiện công ty của Hương có rất nhiều sản phẩm khác nhau như bột rau diếp cá, bột tía tô, chùm ngây, lá sen, trà xanh, cần tây.
Với điều kiện sản xuất bình thường một ngày tiêu thụ 1,5 tấn đến hơn 2 tấn rau, tuy nhiên dịch bệnh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, sản lượng hiện tại chỉ còn 1/3.
Trong cái khó có cái hay, doanh nghiệp Hương nảy sinh ý tưởng để duy trì việc làm cho nhân viên và không bỏ phí nguồn nguyên liệu đầu vào, công ty quyết định thực hiện chương trình Bán hàng không lợi nhuận đối với các hoạt động hỗ trợ, tiếp sức cho lực lượng chống dịch, hỗ trợ cho người khó khăn, một hoạt động vừa đóng góp chia sẻ cùng cộng đồng và duy trì được tối thiểu hoạt động sản xuất của công ty.
Hương chia sẻ: “Bất kì hội, nhóm, tổ chức nào có nhu cầu hỗ trợ dinh dưỡng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và bà con khó khăn thông qua sản phẩm bột rau sấy lạnh của công ty thì chỉ cần có thư ngỏ gửi đến doanh nghiệp, chúng tôi sẵn sàng tham gia hỗ trợ với chương trình Bán hàng không lợi nhuận. Chương trình kéo dài đến khi nào dịch bệnh ổn định thì mới dừng lại”.
Được biết trước đó, công ty khởi nghiệp của Hương tham gia cùng Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao hỗ trợ tuyến đầu chống dịch 30 thùng hàng là sản phẩm bột rau sấy lạnh tiếp sức cho các y bác sĩ tuyến đầu tại quận Gò Vấp trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Mới đây nhất, khi rất nhiều doanh nghiệp điêu đứng vì dịch bệnh thì công ty Hương như được thêm tinh thần phấn khởi, vui sướng làm việc khi gần 5.000 sản phẩm bột rau các loại xuất sang châu Âu theo đường chính ngạch sau rất nhiều ngày nỗ lực cố gắng tạo sản phẩm chất lượng, phù hợp với người tiêu dùng.
Hiện nay sản phẩm của công ty đã phân phối tại 20 quốc gia ở châu Âu trong đó nhiều nhất tại Hà Lan, Đức, Anh, Tiệp Khắc… với 2 loại chính là bột rau má và rau tía tô.
Phần lớn đối tượng khách hàng là người Việt đang sinh sống tại đó, người gốc châu Á hoặc những người có sở thích sử dụng rau xanh.
Không giấu được niềm xúc động, Ngọc Hương chia sẻ: “Mục tiêu của công ty 6 tháng đầu năm là xuất khẩu sang châu Âu ít nhất là 2 lô hàng và chúng tôi đã làm được. Để có được thành quả như hôm nay, chúng tôi đã nghiên cứu, duy trì và không ngừng cải tiến hoạt động sản xuất kinh doanh từ những năm đầu tiên khởi nghiệp, sản phẩm phải đạt chất lượng sạch, có nguồn gốc rõ ràng, minh bạch, kiểm soát được chất lượng đầu vào.
Cơ sở vật chất nhà xưởng phải đạt tiêu chuẩn châu Âu từ máy móc đến con người, bao bì nhãn mác phải tìm hiểu thật kĩ trên thị trường để nắm được thị hiếu của người tiêu dùng. Tất cả điều đó tạo được niềm tin với khách hàng và có được những đối tác trung thành”.
Ngọc Hương kì vọng, trong 6 tháng cuối năm công ty sẽ cố gắng đưa sản phẩm bột rau sấy lạnh đến các thị trường khó tính khác như Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản.
Trải qua hành trình 5 năm khởi nghiệp với các loại rau thuần Việt, Hương vui vì được người tiêu dùng trong và ngoài nước ủng hộ. Tuy nhiên với suy nghĩ của người trẻ, Hương cho rằng khởi nghiệp là phải sáng tạo và không ngừng cải tiến, Hương cùng đồng đội của mình tiếp tục phát triển bột rau sấy lạnh đa dạng hơn về chủng loại, hương vị, quy cách sản phẩm mang đến nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng.