Ngày 6/12, Bộ Công Thương và Networld Solutions phối hợp tổ chức hội nghị “Tầm quan trọng của chuyển đổi số và tiềm năng của AI và Big Data đối với các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng” nhằm thúc đẩy chuyển đổi số theo mục tiêu Quốc gia về việc xây dựng Chính phủ số và Nền kinh tế số. Gần 200 khách mời là đại diện các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng và lĩnh vực liên quan trong cả trong cả nước đã tham dự.

Sự kiện nhằm mục đích nâng cao nhận thức và kiến thức của các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng về tầm quan trọng của chuyển đổi số, lợi ích, thách thức và các giải pháp trong việc ứng dụng công nghệ, cụ thể là AI và Big Data, từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả của quá trình sản xuất, vận hành và phát triển doanh nghiệp cũng như tăng thêm tính năng ưu việt của sản phẩm lĩnh vực hàng tiêu dùng.
Theo số liệu của cục thống kê, tính trong năm 2023 ngành bán lẻ hàng hoá và tiêu dùng của Việt Nam trên 4.500 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 7% so với cùng kỳ 2022, nhờ ứng dụng chuyển đổi số, AI và Big Data.
Chuyển đổi số, AI cùng Big Data đã và đang làm thay đổi mọi mặt trong đời sống xã hội, khiến phương thức sống của người tiêu dùng bị thay đổi, nhu cầu sử dụng mạng xã hội ngày càng tăng.
Tại Việt Nam có khoảng 72 triệu tài khoản mạng xã hội, trong đó Facebook, Youtube và TikTok là các nền tảng social media được sử dụng nhiều nhất, với tổng thời gian online trung bình mỗi ngày là 6,4 giờ; 100% người dùng độ tuổi 18 - 54 tiếp cận với các kênh quảng cáo online, trong khi TV là 94%, OOH là 70% và Radio là 16%....
Số lượng khách hàng tiềm năng trên internet, AI và Big Data sẽ là công cụ không thể thiếu, giúp các doanh nghiệp dễ dàng thu thập dữ liệu người dùng từ lịch sử duyệt web, mua sắm và cung cấp thông tin chi tiết về hành vi, sở thích, thậm chí cảm xúc của người tiêu dùng cá nhân; tạo ra hàng trăm biến thể sáng tạo từ một quảng cáo, đem đến trải nghiệm cá nhân hóa và hấp dẫn hơn cho mỗi người dùng; phân tích, tiên đoán nhu cầu của khách hàng, để đưa ra những chiến lược, thông điệp hiệu quả...

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Phạm Đình Thưởng - Chủ tịch Networld Solutions nhìn nhận, để sinh tồn và phát triển bền vững hơn trong thời đại công nghệ 4.0, các doanh nghiệp phải thay đổi định hướng kinh doanh và hiểu rõ về tầm quan trọng của chuyển đổi số, AI và Big Data. Vì AI và Big Data sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả của quá trình sản xuất, vận hành và phát triển doanh nghiệp, đặc biệt về phương thức marketing số (Digital Marketing).
Về chuyển đổi số, Ông Mã Thanh Danh - Phó Tổng Giám đốc tập đoàn KIDO, chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn quốc tế CIB nhấn mạnh, chuyển đổi số, AI và Big Data rất quan trọng đối với các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng, chuyển đổi là phải nhìn thấy con số, các cấp quản lý phải nằm được con số, con số nói lên tất cả, phải biết được doanh số bao nhiêu, nhà phân phối nào có con số doanh thu lớn nhất để từ đó nắm bắt và phát triển hệ thống.
Ông Lê Duy Nghiêm - Giám công Phụ trách Phân tích dữ liệu Heineken Việt Nam cho rằng, nhận thức là điều kiện tiên quyết để thành công. Nhận thức bao gồm cả phía trên và phía dưới. Phía trên là chiến lược lâu dài, Ban lãnh đạo nhận thức rõ nhu cầu cùng chia sẻ mục tiêu chuyển đổi số. Các phòng trong công ty cùng chia sẻ mục tiêu chung để tăng doanh số, tiết kiệm chi phí, tối ưu vận hành. Còn nhận thức dưới là đào tạo, truyền đạt, hướng dẫn sử dụng cho mọi người, từng bước số hóa chương trình cũ. Qua đó, giúp xây dựng quy trình mới dựa trên sản phẩm số.
Đánh giá về tầm quan trọng của AI, bà Nguyễn Thu Thủy - Giám đốc của Networld Solutions nhấn mạnh: AI có thể phân tích mọi thứ từ lịch sử duyệt web của người dùng, tương tác trên mạng xã hội, lịch sử mua hàng, sở thích… Sử dụng AI, nhà quảng cáo còn được cá nhân hóa. Hệ thống AI có thể tạo ra hàng trăm biến thể sáng tạo từ một quảng cáo, mỗi biến thể được thiết kế để thu hút một nhóm người dùng cụ thể, từ việc tùy chỉnh hình ảnh và thông điệp đến việc chọn thời gian và nền tảng hiệu quả nhất để phân phối, AI giúp tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa và hấp dẫn hơn cho mỗi người dùng.

Phát biểu tại Hội nghị, Ông Nguyễn Thế Quang - Phó Cục Trưởng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, cho biết, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu và một trong xu hướng chủ đạo là công nghệ số. Để có công nghệ số cần phải tạo ra AL, big Data và phân tích dữ liệu… Do đó, AL, big Data rất quan trọng trong ngành hàng tiêu dùng. Nếu biết tận dụng được sẽ rút ngắn nhiều công đoạn, thời gian với độ chính xác cao và định hướng người tiêu dùng. Vì vậy, AL, big Data không chỉ hỗ trợ mà giúp doanh nghiệp kinh doanh và định hướng phát triển, mà còn giúp cơ quan quản lý đưa ra số liệu và dự báo trong tương lai và điều chỉnh những chiến lược kinh doanh phù hợp hơn.
"Mua sắm online đang là xu hướng và ngày một tăng, đặc biệt không chỉ người trẻ tham gia, mà có nhiều người lớn tuổi sử dụng hơn, bởi sự thuận tiện trong tiêu dùng mà các trang thương mại điện tử, chuyển đổi số đem lại. Do đó, đây chính là một trong những cơ hội cho các doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số", ông Nguyễn Thế Quang cho biết.