Chờ...

Công khai thông tin cán bộ hải quan phụ trách chuyên môn giúp doanh nghiệp gỡ khó

VOH - Đây là thông tin được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao, thể hiện trách nhiệm của cơ quan chức năng, sự lắng nghe, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Ngày 7/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Cục Hải quan Thành phố tổ chức hội nghị Đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền thành phố hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết những khó khăn liên quan đến lĩnh vực hải quan.

Hội nghị thu hút hơn 300 đại diện các doanh nghiệp, tiếp nhận và giải đáp gần 60 câu hỏi liên quan đến các vấn đề về chính sách quản lý, kiểm tra đối với hàng hoá xuất nhập khẩu; mã số hàng hoá, loại hình xuất nhập khẩu; kinh doanh hàng hóa kho ngoại quan; kiểm tra sau thông quan; phần mềm khai báo hải quan điện tử; điều chỉnh tời khai hải quan khi nhập khẩu hàng hóa…

Liên quan đến vấn đề thu phí hạ tầng cảng biển, ông Vương Tuấn Nam - Trưởng phòng Giám sát quản lý, Cục Hải quan Thành phố cho biết: Chủ trương thu phí hạ tầng cảng biển là thực hiện theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình triển khai, cũng nhận được rất nhiều vướng mắc, của các hiệp hội, các doanh nghiệp liên quan đến vấn đề mức phí. Cục Hải quan đã có kiến nghị để hỗ trợ giảm mức phí này xuống và cũng thực hiện một loạt miễn, giảm đối với các luồng hàng, đặc biệt là liên quan đến vận tải thủy.

Cục Hải quan thành phố cung cấp công khai thông tin cán bộ phụ trách chuyên môn giúp doanh nghiệp gỡ khó 1
Đại diện doanh nghiệp nêu các vấn đề thắc mắc về thủ tục hải quan - Ảnh: Huệ Như

Để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, Cục Hải quan thành phố đã có công văn 1804, ngày 26/6/2023 gởi Sở Tài chính đề nghị tiếp tục nghiên cứu để cắt giảm hơn nữa các chi phí để hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn.

Tại buổi đối thoại, đại diện Cục Hải quan TPHCM cũng cung cấp những thông tin liên quan đến xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu theo thông tư số 33/2023 của Bộ Tài chính; Các thủ tục hoàn thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp - Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP thông tin thêm các quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp khi nhập khẩu cũng như sản xuất, đưa hàng hóa ra thị trường, bắt buộc phải có nhãn mác rõ ràng, kiểm tra chất lượng, nguồn gốc của hàng hóa khi nhập khẩu là trách nhiệm của cơ quan hải quan.

Cụ thể, khi doanh nghiệp nhập hàng ra thị trường, phải có nhãn mác dán trên sản phẩm để người tiêu dùng nhận biết. Theo quy định, khi doanh nghiệp bán hàng, bắt buộc phải có nhãn mác giới thiệu sản phẩm, cam kết, chịu trách nhiệm, có như thế mới mang lại niềm tin cho người tiêu dùng. Về đảm bảo nhãn mác, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm chính.

Cục Hải quan thành phố cung cấp công khai thông tin cán bộ phụ trách chuyên môn giúp doanh nghiệp gỡ khó 2
Ông Đào Minh Chánh, Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố chia sẻ tại hội nghị - Ảnh: Huệ Như

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Đào Minh Chánh - Phó giám đốc ITPC cho biết thêm: Với vai trò là trưởng ban điều hành hệ thống đối thoại doanh nghiệp và chính quyền thành phố, Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố cùng các Sở, ban, ngành không ngừng nỗ lực để cải tiến và đổi mới các hoạt động để phục vụ tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Trong buổi làm việc, lãnh đạo Cục Hải quan thành phố cũng thông tin cụ thể số điện thoại các cá nhân phụ trách lĩnh vực chuyên môn để doanh nghiệp có thể liên lạc trực tiếp khi có vướng mắc. Cụ thể:
- Ông Vương Tuấn Nam - Trưởng phòng Giám sát quản lý, Cục Hải quan Thành phố: 0969.790011
- Bà Ngô Thị Mỹ Hạnh - Phó phòng Thuế xuất nhập khẩu: 0903.716996
- Ông Lê Xuân Mỹ - Trưởng phòng Quản lý rủi ro: 0918.656767.