Tăng cường xuất nhập khẩu vào thị trường Na Uy thông qua nền tảng thương mại điện tử

(VOH) - Sáng 28/6, tại hội thảo “Tăng cường xuất nhập khẩu vào thị trường Na Uy thông qua nền tảng thương mại điện tử”.

Ông Võ Tân Thành-Phó Chủ tịch VCCI Việt Nam, Giám đốc VCCI TPHCM cho biết, Na Uy là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam tại thị trường Bắc Âu. Năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 363 triệu đô la Mỹ. Hai nước có cơ cấu hàng xuất nhập khẩu mang tính bổ sung. Tổng vốn đầu tư trực tiếp của Na Uy vào Việt Nam tính đến tháng 05/2019 đạt gần 164 triệu đô la Mỹ với 43 dự án còn hiệu lực.

Na Uy và Việt Nam đã ký kết Hiệp định về thương mại và Hợp tác Kinh tế năm 1997 với mong muốn tăng cường các mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước và thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước trên cơ sở bình đẳng và hai bên cùng có lợi.

Cùng với việc đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Khối Mậu dịch Tự do châu Âu EFTA (bao gồm 4 nước Thụy Sỹ, Na Uy, Iceland, Liechtenstein), quan hệ thương mại – đầu tư giữa Na Uy và Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Hiện Na Uy là thị trường có sức mua cao và là thành viên của Khối EFTA.

Mặc dù là một quốc gia cách xa Việt Nam về địa lý nhưng với điều kiện hội nhập ngày càng mở rộng, tiềm năng phát triển thương mại giữa hai quốc gia là rất lớn. Được biết các doanh nghiệp Na Uy đang quan tâm hợp tác trong các ngành thuỷ sản, nông sản, dệt may với Việt Nam. 

Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch VCCI Việt Nam, Giám đốc VCCI TPHCM chia sẻ tại hội thảo.

Thông qua hội thảo, không chỉ cập nhật thông tin về thị trường Na Uy, tiềm năng thương mại giữa hai nước mà còn giới thiệu cách thức làm thế nào để thông qua nền tảng thương mại điện tử, doanh nghiệp có thể tiếp cận hiệu quả thị trường tiềm năng này, tìm kiếm đối tác phù hợp cũng như quảng bá hình ảnh và xây dựng uy tín. Đặc biệt là các doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu  thêm về cách thức để sử dụng hiệu quả sàn thương mại điện tử giữa hai nước cho hoạt động xuất nhập khẩu./.