Chờ...

Tập đoàn dầu mỏ của Saudi Arabia sụt giảm lợi nhuận do giá năng lượng giảm

VOH - Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco của Ả Rập Xê Út (Saudi Arabia) công bố lợi nhuận 121 tỷ USD năm 2023, giảm 40 tỷ so với năm 2022 đạt 161 tỷ USD do giá năng lượng thấp hơn.

Aramco báo cáo tổng doanh thu là 440 tỷ USD vào năm 2023, giảm so với mức 535 tỷ USD vào năm 2022.

Aramco cho biết, kết quả này vẫn đánh dấu kết quả cao thứ hai từ trước đến nay của công ty khi các thành viên của liên minh OPEC+ tiếp tục cắt giảm sản lượng để cố gắng thúc đẩy giá năng lượng toàn cầu. Tuy nhiên, kết quả thấp hơn cũng gây áp lực lên vương quốc này khi nước này bắt tay vào một dự án phát triển quy mô lớn nhằm cắt giảm nguồn thu từ dầu mỏ.

Tập đoàn dầu mỏ của Saudi Arabia sụt giảm lợi nhuận do giá năng lượng giảm 1
Nhà máy North Jiddah, một cơ sở dầu mỏ của Aramco, ở Jiddah, Arabia Saudi - Ảnh: AP

Aramco đã báo cáo lợi nhuận 161 tỷ USD vào năm 2022, có thể là mức lợi nhuận lớn nhất từng được một công ty giao dịch đại chúng báo cáo.

Công ty cho biết trong hồ sơ gửi lên thị trường chứng khoán Tadawul: “Sự sụt giảm chủ yếu phản ánh tác động của giá dầu thô thấp hơn và khối lượng bán ra thấp hơn cũng như lợi nhuận lọc dầu và hóa chất suy yếu”.

Theo hồ sơ, mặc dù thấp hơn trong năm nay, Aramco đã tăng cổ tức cho những người nắm giữ cổ phiếu của mình lên hơn 31 tỷ USD trong quý 4.

Gã khổng lồ năng lượng đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp trực tuyến vào thứ Hai này để thảo luận về kết quả của nó.

Giám đốc điều hành Aramco Amin H. Nasser cho biết trong một tuyên bố: “Khả năng phục hồi và sự linh hoạt của chúng tôi đã góp phần mang lại dòng tiền lành mạnh và mức lợi nhuận cao, bất chấp bối cảnh kinh tế khó khăn”.

Aramco, tên chính thức là Công ty Dầu mỏ Saudi Arabia, đưa sản lượng của mình ở mức 12,8 triệu thùng dầu mỗi ngày. Công ty này đã được chính phủ Saudi ra lệnh tiếp tục sản xuất ở mức đó bất chấp kế hoạch tăng sản lượng trước đó.

Saudi Arabia, lãnh đạo trong liên minh OPEC, đã liên minh với Nga và các nước khác ngoài nhóm để cố gắng giảm sản lượng nhằm thúc đẩy giá dầu toàn cầu. Dầu thô Brent chuẩn được giao dịch dưới 82 USD/thùng vào hôm Chủ nhật vừa qua.

Aramco có giá trị thị trường là 2 nghìn tỷ USD, trở thành công ty có giá trị thứ tư thế giới, sau Apple, Microsoft và NVIDIA. Cổ phiếu Aramco giao dịch tăng nhẹ trên Tadawul ở mức 8,64 USD một cổ phiếu vào Chủ nhật.

Phần lớn cổ phần của công ty vẫn do hoàng gia Al Saud nắm giữ, với một phần nhỏ được giao dịch trên thị trường chứng khoán Tadawul.

Nguồn tài nguyên dầu mỏ khổng lồ của Ả Rập Saudi, nằm gần bề mặt sa mạc rộng lớn, khiến nước này trở thành một trong những nơi sản xuất dầu thô rẻ nhất thế giới. Thái tử Mohammed bin Salman hy vọng sẽ sử dụng nguồn tài nguyên dầu mỏ để xoay trục vương quốc khỏi việc bán dầu, chẳng hạn như dự án xây dựng thành phố sa mạc tương lai trị giá 500 tỷ USD mang tên Neom và các dự án khác.

Trong khi đó, các nhà hoạt động chỉ trích lợi nhuận trong bối cảnh toàn cầu lo ngại về việc đốt nhiên liệu hóa thạch làm tăng tốc độ biến đổi khí hậu.