Thời gian tới, thị trường căn hộ bán vẫn tiếp tục tăng giá

 (VOH) - “9 tháng đầu năm nay, có hơn 9.000 căn hộ được chào bán từ 17 dự án. Tất cả các dự án mở bán trong quý này đều nằm tại khu vực được quy hoạch là ”Thành phố Phía Đông” hay “Thành phố Thủ Đức”.

Phân khúc cao cấp dẫn đầu thị trường ở cả nguồn cung và số căn bán được trên toàn thị trường lần lượt là 97% và 89%”, thông tin được nêu tại cuộc họp công bố tiêu điểm thị trường bất động sản quý 3 năm 2020 do CBRE Việt Nam tổ chức sáng nay 6/10.

Công bố tiêu điểm thị trường bất động sản quý 3 năm 2020 do CBRE Việt Nam tổ chức

Theo đó, trong quý 3/2020, lượng căn hộ chào bán mới được cải thiện so với quý trước, nhưng nhìn chung tổng lượng căn chào bán trong 9 tháng vẫn thấp hơn 57% so với cùng kỳ năm trước. Với tình hình dịch bệnh bùng phát trở lại tại Việt Nam trong tháng 8 vừa qua, tính chung trong quý 3 chỉ có 4 dự án được chào bán một phần với gần 4.000 căn, tăng 141% so với quý trước và giảm 70% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, có hơn 3.500 căn hộ được tiêu thụ, tăng 125% so với quý trước và giảm 73% so với cùng kỳ năm trước. Gần 90% nguồn cung chào bán đến từ giai đoạn tiếp theo của dự án Vinhomes Grand Park có tên là The Origami.

Giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp ở mức 1.966 đô la Mỹ/m2, tăng 1% so với quý trước và tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Mức giá tăng nhẹ 1% theo quý vì nguồn cung trong Quý 3 chỉ tập trung ở phân khúc cao cấp và hạng sang. Giá bán tại các phân khúc phần lớn giữ ổn định so với quý trước, tuy nhiên mặt bằng giá hiện tại đã cao hơn 3%-5% so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ tiêu thụ các sản phẩm mới trong quý 3 đạt khoảng 72%, con số này trong năm 2019 đạt trung bình trên 85%. Mức giá cao và tình hình dịch bệnh bùng phát lần hai đã làm giảm lượng quan tâm của người mua giai đoạn này.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt – Phó giám đốc bộ phận tiếp thị dự án nhà ở, CBRE Việt Nam nhận định, thời điểm hiện tại, một số dự án chào bán mới như các cụm dự án thuộc dự án Vinhomes Grand Park chào bán mới này mức giá tăng rất cao so với đợt chào bán cũ, điều này cho thấy mặc dù khó khăn nhưng sự tận dụng thời cơ của một số chủ đầu tư sẽ đẩy giá lên cao.

“Ở Long Thành trong thời gian vừa qua, có rất nhiều dự án có quy mô rất lớn, từ vài chục đến vài trăm hecta triển khai ở khu vực đó, đồng nghĩa với việc một lượng nhà đầu tư rất lớn họ cũng sẽ đổ xuống dưới đó. Chúng ta sẽ đặt câu hỏi là chuyện giá có ảo hay không, thật ra đó là câu chuyện khó bàn, bởi vì giai đoạn đầu tiên, các chủ đầu tư họ nắm bắt thị trường, đặc biệt là những thông tin về sân bay, hạ tầng đang có xu hướng tốt như vậy. Các chủ đầu tư họ cũng tận dụng cơ hội để giới thiệu sản phẩm ra thị trường và mức giá đưa ra đi theo kỳ vọng về lợi nhuận của họ”- ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt dự báo.

Trong 9 tháng qua cũng ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ của thị trường căn hộ bán Bình Dương. Lượng căn chào bán gần bằng số lượng tại TP.HCM với 8.289 căn từ tám dự án. Thị trường Bình Dương thu hút được sự chú ý của người mua nhờ các dự án có vị trí gần với TP.HCM và việc thành lập hai thành phố mới là Thuận An và Dĩ An trong đầu năm 2020. Tuy nhiên, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh cũng đưa ra nhận định, đối với thị trường tỉnh sẽ kèm theo sự hình thành khu đô thị mới:

“Đối với những dự án khu đô thị này, họ đã chào bán một vài giai đoạn và tỉ lệ bán là từ 70-100%, tuy nhiên, những khu đô thị này rõ ràng trong tương lai gần họ sẽ đối mặt với thách thức rất lớn. Bởi vì theo chúng tôi quan sát, 90% những người mua dự án tại các khu đô thị tỉnh đều là mua để đầu tư. Chỉ có 10% người mua để ở thôi. Bài toán đặt ra là làm sao thu hút người về khu đô thị này sinh sống là cả một vấn đề”- bà Phạm Ngọc Thiên Thanh nói.

Về thị trường bán lẻ tại TP.HCM, tính đến quý 3/2020, TP.HCM không có dự án bán lẻ mới, tổng nguồn cung bán lẻ tại TP.HCM đạt hơn 1 triệu m2. Các thương hiệu nước ngoài sau một thời gian yên ắng có dấu hiệu quay trở lại tìm hiểu về thị trường Việt Nam.

Theo CBRE Việt Nam, hầu hết các thương hiệu mới này tập trung vào mảng mua sắm mang tính trải nghiệm, thời trang thể thao, sức khỏe và sắc đẹp. Dịch COVID-19 tuy có tác động tiêu cực mạnh mẽ lên nền kinh tế lại không gây quá nhiều ảnh hưởng đến dân số thượng lưu tại Việt Nam.

Do vậy trong thời gian tới, thị trường có thể sẽ đón nhận nhiều thêm các thương hiệu sang trọng gia nhập vào thị trường bên cạnh các thương hiệu nhắm vào dân số trẻ, trung lưu thường thấy trong vài năm trở lại đây. Bà Đặng Phương Hằng - Tổng Giám đốc Điều hành CBRE (Việt Nam) cho rằng:

“Khách hàng trong nước sẽ là đòn bẩy cho thị trường bán lẻ của Việt Nam trong thời gian tới. Vì dù sao đi nữa Việt Nam kiểm soát dịch bệnh tốt hơn trong khu vực. Tại Việt Nam, thương hiệu nước ngoài chiếm đến gần 50%, hiện giờ họ đang phải làm chậm lại và đang xem xét lại kế hoạch mở rộng của mình”.

Dự đoán trong năm 2021, chỉ có một dự án mới khai trương là Socar Shopping Mall tại Quận 2. Từ 2022-2024, hiện có trên 430.000 m2 diện tích bán lẻ đang được triển khai xây dựng hoặc đang lên kế hoạch, với một vài dự án có quy mô tiêu biểu ngoài trung tâm như Vincom Megamall Grand Park ở quận 9, với 48.000 m2, Elite Mall ở quận 8, 42.000 m2.