Khan hiếm căn hộ phân khúc trung cấp và bình dân tại TPHCM

(VOH) - “Thị trường căn hộ bán có nguồn cung thấp nhất trong 3 năm qua” là nhận định của CBRE Việt Nam tại sự kiện công bố tiêu điểm thị trường bất động sản TPHCM quý 1/2021 diễn ra ngày 8/4.

Theo đó thị trường căn hộ bán trong quý 1/2021, nguồn cung chào bán mới được ghi nhận hơn 1.700 căn, giảm 74% so với quý trước và 53% so với cùng kỳ năm trước. Đây là một trong những quý có nguồn cung thấp nhất trong 3 năm qua.

Thị trường đang được dẫn dắt bởi phân khúc hạng sang và cao cấp trong khi các năm trước nguồn cung trung cấp và bình dân ngày càng khan hiếm.

Phân khúc trung cấp chiếm 41% trong khi các năm trước, phân khúc này chiếm khoảng 55-60% tổng nguồn cung. Phân khúc hạng sang đứng thứ hai chiếm 39% tổng nguồn cung. Phân khúc cao cấp chiếm 20% và không có nguồn cung chào bán tại phân khúc bình dân trong quý.

Về vấn đề hấp thụ, khi các công trình hạ tầng còn rất nóng thì chắc chắn nhu cầu của các nhà đầu tư, những người quan tâm tới đầu tư rất nhiều.

Do đó mức độ hấp thụ cũng như sức hút ban đầu từ dự án này cũng tương đối là tốt, dĩ nhiên, tỉ lệ thanh khoản cao hay thấp còn phụ thuộc nhiều vào mức độ gia tăng giá trị của dự án.

Có hai yếu tố ảnh hưởng chủ yếu: thứ nhất là sự tăng giá của thị trường sơ cấp, tức là các chủ đầu tư bán qua các giai đoạn, yếu tố thứ hai là thị trường thứ cấp và sự phát triển nền tảng của cư dân sinh sống ở khu vực đó”- ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt – Phó giám đốc bộ phận tiếp thị dự án nhà ở, CBRE Việt Nam nhìn nhận.

Khan hiếm căn hộ phân khúc trung cấp và bình dân tại TPHCM 1

Phân khúc căn hộ hạng sang tại Quận 1, TP Thủ Đức dao động trên mức 4000USD/m2 .

Đối với vị trí, việc phát triển nhà ở tại TPHCM được nhìn nhận là nghiêng về khu Đông (Thành phố Thủ Đức) với 47% nguồn cung chào bán, theo sau là khu Nam chiếm 36%; khu phía Tây chỉ chiếm tỷ lệ 14% và khu trung tâm chiếm 3% tổng nguồn cung.

Theo khảo sát của CBRE, giá bán sơ cấp hiện ở mức hơn 2.000 USD/m2, cao hơn quý trước gần 3% và cao hơn năm trước gần 15%

Trong quý 1/2021 ghi nhận hơn 2.600 căn hộ được tiêu thụ, giảm 48% so với quý trước và 31% so với cùng kỳ năm 2021 nhưng cao hơn số căn chào bán mới của quý. Nguồn cung khan hiếm là nguyên nhân chính khiến số căn bán giảm. Tỷ lệ hấp thụ của các dự án mới trên thị trường vẫn khá tốt, trung bình khoảng 80%.

“Đối với loại hình bất động sản bán tại TPHCM, nguồn cung vẫn hạn chế do các yếu tố nội tại. Do giá trung bình của thị trường căn hộ bán tại TPHCM tiếp tục tăng và tỉ lệ bán của các sản phẩm mới dao động từ 70-80% ở các dự án mới.

Nguồn cầu của thị trường căn hộ bán chủ yếu năm 2020 và 3 tháng đầu năm 2021 đến từ người mua, nhà đầu tư trong nước do được hỗ trợ mặt bằng lãi suất ở mức khá thấp”, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó Giám đốc, bộ phận Nghiên cứu và tư vấn, CBRE Việt Nam nhận định.