Thu hút đầu tư vào các KCX-KCN TP: Khó đạt chỉ tiêu năm 2016

(VOH) - Tại buổi họp báo về tình hình hoạt động của KCX-KCN TP diễn ra sáng nay 11/10, Ban quản lý các KCX-KCN TP cho biết, tính đến 30/9/2016, tổng vốn thu hút đầu tư trong và  ngoài nước kể cả cấp mới và điều chỉnh khoảng 355 triệu USD, giảm đến gần 54% so với cùng kỳ 2015. Theo dự báo thì thời gian còn lại từ đây đến cuối năm sẽ khó đạt 700 triệu USD như kế hoạch từ đầu năm.

Đại diện phòng quản lý đầu tư KCX-KCN cho biết về giải pháp thu hút đầu tư trong thời gian tới

Lý giải nguyên nhân này, ông Trần Việt Hà-Trưởng phòng Quản lý đầu tư-Ban quản lý các KCX-KCN TP cho biết, do vướng mắc trong thực hiện Luật đất đai 2013 về nộp tiền thuê đất 1 lần của công ty phát triển hạ tầng đã khiến không ít nhà đầu tư lo ngại.

Một nguyên nhân khác là chủ trương giảm thu hút các dự án thâm dụng lao động và công nghệ giản đơn mà chỉ tập trung nhiều vào các dự án công nghiệp hỗ trợ. Tuy nhiên, các dự án này chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên vốn đầu tư không cao.

Các giải pháp để thu hút đầu tư trong thời gian tới là tiếp tục duy trì cơ chế 1 cửa, xây dựng cẩm nang hướng dẫn thủ tục đầu tư cho doanh nghiệp, liên tục cập nhật thông tin quy hoạch, diện tích đất, giá thuê đất, chỉ số cạnh tranh xây dựng quỹ đất đáp ứng yêu cầu đầu tư của doanh nghiệp có quy mô nhỏ và lớn, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn từ chương trình kích cầu đầu tư của TP để ổn định sản xuất và mở rộng quy mô…