Chờ...

Thứ tự 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới

VOH - Hoa Kỳ vẫn dẫn đầu với tỷ số chênh lệch lớn sau đại dịch Covid-19, trong khi các quốc gia khác đang vật lộn với suy thoái kinh tế.

Tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ năm 2022 cao hơn Trung Quốc, nước đứng thứ 2 thế giới, hơn 40%. Điều đáng chú ý hơn nữa là GDP của Mỹ gấp hơn 5 lần so với hai nền kinh tế lớn tiếp theo là Nhật Bản và Đức.

Tin tức gần đây về việc Nhật Bản và Vương quốc Anh rơi vào suy thoái bởi một thước đo suy thoái chung mặc dù không chính thức chỉ làm nổi bật khoảng cách giữa Mỹ và các nền kinh tế ngang hàng, trong khi Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với những thách thức kinh tế của chính mình.

Bảng dưới đây là 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong 2 năm 2022 và 2023

10 nền kinh tế lớn nhất thế giới 1
(Nguồn: Cơ sở dữ liệu Triển vọng Kinh tế Thế giối của Quỹ Tiền tệ Quốc tế: Tháng 10 /2023; dữ liệu năm 2022 thể hiện số liệu thực tế; Ngoài dữ liệu của Ấn Độ, số liệu năm 2023 phản ánh ước tính).

Quả thực, sức mạnh của nền kinh tế Mỹ sau sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều nhà kinh tế và chuyên gia kinh tế thế giới phải kinh ngạc.

Họ ghi nhận thị trường lao động mạnh mẽ và bản chất năng động của Hoa Kỳ trong việc tạo ra các doanh nghiệp và công nghệ mới, cũng như các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ lớn trong thời kỳ đại dịch đã mang lại kết quả ấn tượng vào năm 2023. Nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng 2,5% vào năm ngoái.

Ngược lại, Nhật Bản chứng kiến ​​nền kinh tế suy thoái trong quý cuối cùng của năm 2023 do tiêu dùng trong nước yếu. Ở Anh, lãi suất cao và năng suất thấp là thủ phạm dẫn đến nền kinh tế dưới chuẩn của đất nước.

Brad McMillan, giám đốc đầu tư của Commonwealth Financial Network, cho biết: “Sự khác biệt lớn ở đây là tốc độ tăng trưởng việc làm của chúng tôi đã vượt quá mức tăng trưởng lực lượng lao động trong vài thập kỷ”. 

McMillan cho biết quốc gia này vẫn có nhân khẩu học thuận lợi hơn so với các đối tác ở châu Âu. Nhập cư cũng đã thúc đẩy thị trường lao động Mỹ trong năm qua.

Maxime Darmet, nhà kinh tế cấp cao của Mỹ và Pháp nói rằng kể từ đại dịch, châu Âu đã mất đi sức hút khi so sánh với Mỹ. Điều này có thể được thấy trong nghiên cứu của công ty về mô hình chi tiêu: Người tiêu dùng ở Anh giữ tiền tiết kiệm của họ và người Mỹ đã sử dụng tiền mặt dự trữ của mình để tiếp tục chi tiêu, giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Darmet cho biết, kể từ cuối năm 2019, ngay trước khi Covid-19 đến Mỹ, nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng 8,2%, trong khi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tăng trưởng 3,5% và Nhật Bản là 2,8%.

Ông nói: “Sự khác biệt là ở chính sách tài khóa, trong đó Quốc hội Hoa Kỳ đưa tiền kích thích trực tiếp vào tay người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách châu Âu ưu tiên cơ sở hạ tầng và các khoản đầu tư có hệ thống khác vốn chậm tạo ra giá trị kinh tế hơn nhiều.”

Ngoài ra, với tư cách là nhà in tiền dự trữ cho thế giới, Mỹ có thể vay nhiều tiền hơn thông qua việc bán nợ chính phủ và chịu mức thâm hụt lớn hơn tính theo phần trăm của nền kinh tế so với các nước ở châu Âu.