Chờ...

Thủ tướng yêu cầu ngân hàng công khai lãi suất cho vay trước ngày 10/4

VOH - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các ngân hàng phải công khai mặt bằng lãi suất cho vay và thông tin triển khai các gói tín dụng trước ngày 10/4.

Nếu không thực hiện, tổ chức nào sẽ bị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xử lý nghiêm.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù lãi suất đã giảm trong quý đầu năm, doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn. Nợ xấu hệ thống ngân hàng tăng cao, trong khi tăng trưởng tín dụng chỉ đạt khoảng 0,9% trong quý I.

ngan hang
Ảnh minh họa

Để tăng cường tiếp cận vốn cho doanh nghiệp và người dân, Thủ tướng yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện một số biện pháp sau:

Công khai mặt bằng lãi suất cho vay và thông tin triển khai các gói tín dụng trước ngày 10/4.

Tiếp tục tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số… nỗ lực phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại vốn Nhà nước nghiên cứu ngay việc xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua nhà ở xã hội với thời hạn đến 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn cho vay thương mại thông thường.
Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và giám sát chặt chẽ việc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng và có giải pháp hiệu quả kịp thời xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại vốn Nhà nước tiếp tục nghiên cứu, xem xét hạ mức lãi suất, đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho việc vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng phù hợp tình hình thực tiễn.