Thúc đẩy giao thương ngành công nghiệp giấy Việt Nam - Ấn Độ

(VOH)- Đoàn đại biểu của 44 công ty Ấn Độ thuộc Hiệp hội doanh nghiệp giấy Ấn Độ (FPTA) đang thăm Việt Nam từ ngày 4 - 11/ 2/2018.

Ngày 9/2, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM đã tổ chức buổi họp mặt với chủ đề “Hiệp hội doanh nghiệp giấy Ấn Độ (FPTA) - Thúc đẩy giao thương ngành công nghiệp giấy Việt Nam” giữa đoàn đại biểu các doanh nghiệp đến từ Ấn Độ và Hiệp hội giấy và bột giấy Việt Nam (VPPA), Hiệp hội bao bì Việt Nam (VINPAS).

Ông K. Srikar Reddy, Tổng Lãnh sự Ấn Độ phát biểu tại buổi họp mặt.

Ông K. Srikar Reddy, Tổng Lãnh sự Ấn Độ bày tỏ sự vui mừng trước tốc độ tăng trưởng của hai nền kinh tế Ấn Độ và Việt Nam, những quốc gia phát triển mạnh trên thế giới. Ông cho biết Thương mại song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam đã tăng hơn 60 lần trong hai thập kỷ qua và đạt 10,355 tỷ đô la vào năm 2016- 2017 (theo số liệu từ Bộ Thương mại Ấn Độ).

Ấn Độ nằm trong số 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Ấn Độ xuất khẩu giấy trị giá 38,17 triệu đô la vào Việt Nam trong năm tài chính 2016- 2017 chiếm  tỷ trọng 3,26% trong xuất khẩu giấy toàn cầu của Ấn Độ (1.171 triệu đô la).

Trong khi Ấn Độ nhập khẩu giấy trị giá 2.707 triệu đô la trong năm tài chính 2016-2017 (chỉ nhập khẩu 7,78 triệu đô la từ Việt Nam). Thương mại giữa hai nước hiện nay khá thấp và còn nhiều tiềm năng đáng kể cho sự tăng trưởng của thương mại song phương trong lĩnh vực giấy.

Ông Hoàng Trung Sơn, Phó Chủ tịch VPPA cho biết, trong 20 năm gần đây, ngành sản xuất giấy có sự phát triển vượt bậc với tốc độ tăng trưởng bình quân 11%/năm và đạt 64% nhu cầu giấy trong nước và số còn lại được nhập khẩu từ các nước khác. Năm 2017, Việt Nam đã nhập khoảng 2 triệu tấn giấy với giá trị khoảng 1,7 tỷ đô la. Lượng nhập khẩu lớn nhất đến từ châu Á, như Trung Quốc, Đài Loan, Indonesia, Hàn Quốc và Nhật Bản. Có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài  đầu tư vào ngành công nghiệp giấy Việt Nam trong những năm gần đây, đặc biệt là giấy bao bì.

Doanh nghiệp hai nước tham dự buổi họp mặt.

Dự kiến ​​trong hai năm 2017 và 2018, năng lực sản xuất sẽ tăng hơn 1,5 triệu tấn (khoảng 50% tổng lượng giấy tiêu thụ) và đây sẽ là cơ hội tốt để xuất khẩu giấy bao bì. Ông Sơn cũng tin rằng sẽ có nhiều cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong sản xuất và kinh doanh giấy.

Tại buổi gặp mặt các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ đã  tìm hiểu các cơ hội hợp tác đầu tư, phát triển thương mại giữa ngành giấy hai nước.

Ông Nguyễn Ngọc Minh Thy, Phó Chủ tịch VINPAS cho biết, hiện nay bao bì giấy là sản phẩm chính của ngành giấy Việt Nam, chiếm 70% tổng tiêu dùng của ngành và 60% tổng nhập khẩu. Tiêu thụ giấy ở Việt Nam vẫn còn thấp ở mức 33 kg/người so với mức trung bình 57 kg/người trên thế giới. Thị trường tiêu thụ giấy bao bì ở Việt Nam dự kiến ​​sẽ có tốc độ tăng trưởng cao ở mức trung bình 9% cho đến năm 2025.