Thúc đẩy thương mại nông sản Việt Nam - Hàn Quốc

(VOH) - Sáng nay 29/08/2019, tại TPHCM, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Diễn đàn Xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam Hàn Quốc.

Theo ngành nông nghiệp, thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc từ năm 1992 đến năm 2018 đã tăng hơn 132 lần, từ 500 triệu đô la Mỹ đến 2018 là hơn 66 tỷ đô la Mỹ và hướng đến 2020 đạt 100 tỷ đô la Mỹ.

Tuy nhiên, phía Việt Nam luôn nhập siêu từ Hàn Quốc.

Cụ thể, từ năm 2016 đến năm 2018, nhập siêu từ Hàn Quốc từ gần 22 tỷ đến gần 32 tỷ đô la Mỹ. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, Việt Nam xuất sang Hàn Quốc 9,1 tỷ và nhập khẩu 22,5 tỷ, nhập siêu hơn 13 tỷ đô la Mỹ. Việc thúc đẩy thương mại nông sản Việt Nam sang Hàn Quốc để góp phần giảm nhập siêu có nhiều triển vọng.

Hàn Quốc nhập khẩu nông sản 35,2 tỷ đô la Mỹ năm 2018, trong đó rau quả và trái cây gần 8,5 tỷ đô la Mỹ. Trong khi đó, nhóm hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam xuất khẩu vào Hàn Quốc mới chỉ chiếm gần 6% thị phần. Hiện một số nông sản Việt Nam có dư địa xuất vào Hàn Quốc như gạo lứt, cà phê, gỗ viên nén, gỗ ván ép, gỗ nội thất, cao su, tôm đông lạnh, mực, chuối tươi và khô.

Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư lớn nhất ở Việt Nam với 700.000 công ty, tổng vốn đầu tư đến nay khoảng 68 tỷ đô la Mỹ, sử dụng khoảng 1 triệu lao động, năm 2018 có 3,5 triệu du khách Hàn đến Việt Nam. Ông Kang KiSung, Tổng Lãnh sự Quán Hàn Quốc xác nhận: "Người Hàn Quốc thấy Việt Nam là đất lành chim đậu. Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất ở Việt Nam và ngoài ra người Hàn Quốc rất thích đi du lịch Việt Nam. Năm ngoái, người Hàn Quốc tham quan Việt Nam, lượng khách lớn thứ hai.

Tôi tin chắc rằng mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc càng ngày càng phát triển. Việt Nam là một quốc gia xuất khẩu nông sản nhiều nhất trên thế giới. Gần đây nông nghiệp Việt Nam càng ngày càng phát triển. Diễn đàn hôm nay là một cơ hội để hiểu thêm về hiện trạng và tiềm năng về nông nghiệp Việt Nam".

Thúc đẩy thương mại nông sản Việt Nam - Hàn Quốc 1

Tại Diễn đàn, để đẩy mạnh thương mại nông sản sang Hàn Quốc nói riêng, Thứ trưởng Bô Nộng nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trần Thanh Nam cho rằng: Vùng nguyên liệu, tiềm năng của Việt Nam về nông nghiệp rất lớn. Thách thức lớn là làm sao đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn và đây không phải là thách thức của doanh nghiệp mà kể cả những người sản xuất. Chúng tôi thấy rằng cần có những lớp chuyên đề, diễn đàn chuyên đề để thông tin những tiêu chuẩn, quy chuẩn đến tận người sản xuất".

Tại diễn đàn, đại diện các cơ quan chức năng Việt Nam và Hàn Quốc đã thảo luận về những thắc mắc, đề nghị của đại diện các doanh nghiệp muốn tìm cơ hội hợp tác sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu sang các thị trường hai phía.

6 tháng 2019, xuất khẩu hàng nông sản chủ lực đạt 12,3 tỷ đô la - Voh

(VOH) - 6 tháng đầu năm 2019, nhóm hàng nông sản chủ lực xuất khẩu đạt 12,3 tỷ đô la Mỹ, trong đó có 5 mặt hàng có kim ngạch từ 3 tỷ đô la ...