Thủy sản Việt Nam đủ sức cạnh tranh và thâm nhập vào thị trường RCEP

(VOH) - Hiện nay, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang hơn 160 thị trường trên thế giới, trong đó xuất khẩu sang các nước thành viên RCEP chiếm thị phần lớn.

Cục Xúc tiến thương mại  (Bộ Công thương) phối hợp và các Thương vụ - Đại sứ quán VN tại các nước thành viên Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực vừa tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến thủy sản VN với các thị trường RCEP 2022.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết với mặt hàng thủy sản, các Hiệp định thương mại tự do trước đây đều yêu cầu xuất xứ thuần túy ở Việt Nam, nhưng theo Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) cho phép con giống, nuôi trồng tại Việt Nam và xuất khẩu mà vẫn được hưởng ưu đãi. Ông Lê Hoàng Tài cũng cho biết hiện nay, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang hơn 160 thị trường trên thế giới, trong đó xuất khẩu sang các nước thành viên RCEP chiếm thị phần lớn, trên 63% thị phần xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. "5 tháng đầu năm 2022 thì kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ước đạt khoảng 4,5 tỷ đô la Mỹ tăng 44,5% so với cùng kỳ năm trước. Riêng cá tra và tôm đạt 2,8 tỷ đô la Mỹ. Thời gian qua, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường các nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đều có sự tăng trưởng khả quan. Những thành tựu trong những năm qua cũng là những dấu ấn để khẳng định vị trí của ngành thủy sản Việt Nam, sẽ là một trong những ngành có đủ sức cạnh tranh và có thể thâm nhập mạnh hơn vào thị trường các quốc gia thành viên RCEP", ông Tài thông tin thêm.

Thủy sản Việt Nam đủ sức cạnh tranh và thâm nhập vào thị trường RCEP 1
Ảnh minh họa: SGGPO

Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực RCEP chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2022 đang mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản tham gia các chuỗi giá trị và sản xuất mới trong khu vực; đồng thời giúp doanh nghiệp có thể đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thủy sản vào thị trường các nước thành viên, đặc biệt là khi xuất khẩu sang thị trường các đối tác thương mại hàng đầu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… nhờ vào quy tắc xuất xứ được nới lỏng. Ông Nguyễn Mạnh Đồng - Đại diện thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản chia sẻ về  văn hóa tiêu dùng thủy sản ở Nhật Bản: "Về xu hướng tiêu dùng thủy sản cuả người dân Nhật Bản thì người Nhật nhìn chung rất ý thức về gìn giữ sức khỏe và họ có những đòi hỏi khó tính đối với chất lượng và độ tươi ngon của sản phẩm thủy sản. Mức độ tiêu thụ thủy sản tại Nhật Bản phần lớn phụ thuộc vào địa điểm sinh sống và độ tuổi của người tiêu dùng. Đối với người lớn tuổi thì họ quan trọng nhất là an toàn của sản phẩm thủy sản, quan trọng hơn là giá cả. Mức độ tiêu thụ thủy sản ở nữ giới thì cao hơn nam giới, và người sống ở thành thị cao hơn người sống ở nông thôn. Do tác động của đô thị hóa khiến cho người Nhật ưa chuộng các sản phẩm tiện lợi, điều này giúp cho doanh số bán sản phẩm thủy sản tiện lợi tăng lên rất là nhanh như là cá rút xương, cá chế biến sẵn, dễ nấu, dễ chế biến".

Theo bà Nguyễn Thu Hường - Đại diện thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết từ đầu năm 2022 đến nay xuất khẩu thủy sản sang thị trường Úc luôn tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2021. Tính chung 4 tháng đầu năm 2022 xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Úc đạt 128,1 triệu đô la Mỹ, tăng hơn 53% so với năm 2021, trong đó Tôm và cá là các chủng loại xuất khẩu chính. Theo dự báo thị trường xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Úc sẽ tăng trong thời gian tới. Bà Nguyễn Thu Hường - Đại diện thương vụ Việt Nam tại Úc lưu ý: "Chúng ta cần lưu ý về thuế hải quan, thuế nhập khẩu ở Úc được tính trên cơ sở là giá FOB, tức là giá hàng hóa đã được đóng vào container cho tới địa điểm cuối cùng, điều kiện nhập khẩu vào Úc phải thỏa các điều kiện về bảo đảm an toàn sinh học, tuân thủ bảo đảm an toàn sinh học của Úc, tiếp đến là an toàn thực phẩm. Khi liên kết được với các nhà nhập khẩu, nắm rõ quy trình và điều kiện nhập khẩu và hàng hóa của mình đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu này thì chúng ta có thể hoàn toàn xuất khẩu sang thị trường Úc".

Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tìm hiểu thật kỹ quy tắc xuất xứ, đặc biệt là quy tắc xuất xứ cộng gộp nội khối; đồng thời cần đáp ứng tốt các quy định về biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động - thực vật và rào cản kỹ thuật trong thương mại của các nước nhập khẩu đối với sản phẩm thủy sản đang là khâu yếu của thủy sản Việt Nam.