Hợp tác Ấn Độ và Việt Nam để phát triển mạnh lĩnh vực thủy sản

(VOH) - Hội nghị trực tuyến với mong muốn thúc đẩy thương mại song phương giữa hai quốc gia trong lĩnh vực thủy sản trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi.
Hợp tác Ấn Độ và Việt Nam để phát triển mạnh lĩnh vực thủy sản 1
Các đại biểu tham gia buổi hội thảo “Hợp tác doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực thủy sản”

Ngày 26/10, Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị trực tuyến “Hợp tác doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực thủy sản”

Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật mới về các quy định xuất nhập khẩu trong lĩnh vực thủy sản ở Ấn Độ và Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm từ các doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19, trao đổi cơ hội kinh doanh, tìm hiểu thị trường về nuôi trồng và chế biến thủy sản của Ấn Độ.

Tham dự hội nghị trực tuyến có sự tham gia của Ngài Pranay Verma - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam; Ông Madan Mohan Sethi - Tổng lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh; Tiến sĩ M Karthikeyan - Giám đốc MPEDA; Ông Nguyễn Hoàng Tùng - Phó Trưởng phòng Kiểm dịch Cục Thú y, Ông Phạm Hoàng Đức – Phó Trưởng phòng Chất lượng thủy sản, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản & Thủy sản (NAFIQAD) Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn; và Bà Tô Thị Tường Lan - Phó Tổng Thư ký VASEP  cùng hơn 100 đại biểu là doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam trong lĩnh vực thủy sản.

Hợp tác Ấn Độ và Việt Nam để phát triển mạnh lĩnh vực thủy sản 2
Ngài Pranay Verma - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc tại hội nghị trực tuyến, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Ngài Pranay Verma khẳng định, Việt Nam và Ấn Độ đang trở lại mạnh mẽ sau đại dịch Covid và nền kinh tế đang được phục hồi. Ông đề cập rằng ngành thủy sản được xem là lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế và kêu gọi doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác thương mại và xây dựng quan hệ đối tác để cạnh tranh tốt hơn trên thị trường.

Hợp tác Ấn Độ và Việt Nam để phát triển mạnh lĩnh vực thủy sản 3
Bà Tô Thị Tường Lan - Phó Tổng Thư ký VASEP

Phó Tổng Thư ký VASEP, bà Tô Thị Tường Lan gửi lời cám ơn đến Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM và MPEDA đã nỗ lực tạo điều kiện để kết nối các doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam. Bà nhấn mạnh, Ấn Độ là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam trong lĩnh vực thủy sản và mong muốn hai quốc gia có thể hợp tác mạnh mẽ hơn nữa không chỉ về thương mại mà còn chia sẻ kinh nghiệm trong chế biến, nuôi trồng và công nghệ.

Hợp tác Ấn Độ và Việt Nam để phát triển mạnh lĩnh vực thủy sản 4
Tiến sĩ M Karthikeyan - Giám đốc MPEDA  chia sẻ tại hội nghị

Tại hội nghị, Tiến sĩ M Karthikeyan, Giám đốc MPEDA đã cập nhật mới thị trường thủy sản của Ấn Độ. Ông chia sẻ, trong giai đoạn 2020-2021, tôm đông lạnh tiếp tục là mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Ấn Độ sang Việt Nam cả về số lượng (32.903 tấn) và giá trị (201,7 triệu USD).

Hợp tác Ấn Độ và Việt Nam để phát triển mạnh lĩnh vực thủy sản 5
Ông Madan Mohan Sethi - Tổng lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phát biểu đánh giá về hội nghị, ông Madan Mohan Sethi, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh hoan nghênh việc tổ chức nhiều cuộc họp đối thoại doanh nghiệp giữa hai nước nhằm tăng cường thương mại và tạo thuận lợi cho đầu tư.

Phiên gặp gỡ doanh nghiệp với sự tham gia của 16 công ty Việt Nam và 23 công ty Ấn Độ. Sự kiện đã mang đến cơ hội cho các công ty tìm hiểu các cơ hội kinh doanh sẵn có ở cả hai quốc gia trong lĩnh vực thủy sản.