TikTok, Amazon hợp tác bán hàng trực tuyến để cạnh tranh với Shein, Temu

MỸ - TikTok và Amazon.com vừa ký kết một thỏa thuận cho phép người dùng nền tảng TikTok có thể trực tiếp mua hàng từ gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon thông qua ứng dụng này.

TikTok viết trong bài đăng vào tuần trước: “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Amazon để mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch và thú vị”. Tuy nhiên, TikTok không cung cấp thông tin chi tiết về các thị trường quốc tế mà chương trình hợp tác này sẽ bao phủ.

Theo thông báo, người dùng TikTok sẽ thấy các đề xuất sản phẩm của Amazon trên nguồn cấp dữ liệu "Dành cho bạn" (For You) của ứng dụng.

Tại Mỹ, người dùng TikTok cũng sẽ thấy giá theo thời gian thực, ước tính giao hàng, thông tin chi tiết về sản phẩm và điều kiện đủ để đăng ký dịch vụ trả phí Prime của Amazon.

Để hoàn tất thanh toán khi mua hàng mà không cần thoát khỏi ứng dụng TikTok, người dùng cần liên kết hồ sơ của mình với tài khoản Amazon.

tiktok-amazon-120824
TikTok Shop, doanh nghiệp thương mại điện tử của TikTok thuộc sở hữu của ByteDance, có hơn 15 triệu người bán trực tuyến tính đến tháng 12 - Ảnh: Shutterstock

Thông báo về thỏa thuận với Amazon không nêu rõ thỏa thuận này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử TikTok Shop của TikTok, nơi có hơn 500.000 thương nhân bán hàng cho người dùng Mỹ vào cuối năm 2023.

Trong Báo cáo An toàn Cửa hàng TikTok đầu tiên được công bố vào tháng 5, TikTok cho biết, tính đến tháng 12, TikTok có hơn 15 triệu người bán trên nền tảng trực tuyến của mình.

Tuần qua, Amazon cũng đã ký một thỏa thuận hợp tác tương tự với Pinterest, mở rộng mối quan hệ hiện có được thiết lập vào cuối năm 2023.

Hợp tác với Pinterest và TikTok, ứng dụng có 170 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tại Mỹ, sẽ cho phép Amazon thúc đẩy doanh thu thông qua "mua sắm xã hội", công ty cho biết.

Sự hợp tác giữa TikTok và Amazon cũng phản ánh sự cạnh tranh gay gắt giữa hai nền tảng, đặc biệt là tại Mỹ, với nhà bán lẻ thời trang trực tuyến Shein và nền tảng mua sắm giảm giá Temu.

Sự cạnh tranh với Shein và Temu vẫn tiếp tục nóng lên. Theo báo cáo của hãng truyền thông Trung Quốc 36Kr, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Temu đã tăng vọt lên khoảng 20 tỷ đô la Mỹ trong nửa đầu năm 2024, vượt qua tổng doanh số 18 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023.

Temu dự kiến ​​sẽ đạt mốc GMV 30 tỷ đô la Mỹ vào năm 2024, theo báo cáo vào tháng 12 năm ngoái của hãng truyền thông Trung Quốc LatePost.

Trong khi đó, Shein dự báo GMV năm 2025 của công ty sẽ đạt 58,5 tỷ đô la Mỹ, tăng so với mức 22,7 tỷ đô la Mỹ năm 2022, tờ Financial Times đưa tin vào tháng 2.

Theo báo cáo của Data.ai, Temu đứng đầu bảng xếp hạng ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất tại 125 thị trường vào năm 2023, bao gồm Hoa Kỳ, trong khi Shein đứng thứ hai.

Bình luận