Trên cơ sở GRDP theo giá hiện hành, Tổng cục Thống kê vừa có báo cáo tính GRDP quy đổi bình quân đầu người theo USD - PPP của các địa phương giai đoạn 2016 - 2020. Kết quả tính toán được cho thấy, GRDP quy đổi bình quân đầu người năm 2020 của tất cả địa phương đều tăng so với năm 2016.
Một số địa phương đạt chỉ số thu nhập cao (Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Ninh). Khoảng cách giữa các địa phương đạt mức cao với các địa phương có Chỉ số thu nhập thấp chênh lệch khá lớn. Chỉ số thu nhập của Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2016 gấp 1,54 lần Lai Châu; năm 2017 gấp 1,49 lần; năm 2018 gấp 1,51 lần; năm 2019 gấp 1,52 lần; năm 2020 gấp 1,45 lần.
Cụ thể, chỉ số thu nhập GNI (tính theo chỉ số thu nhập quốc dân) bình quân của người dân tính theo sức mua tương đương của 5 địa phương này trong năm 2020 được ghi nhận như sau: Bà Rịa - Vũng Tàu 34.580 USD, Bình Dương 20.010 USD, Quảng Ninh 21.500 USD, Bắc Ninh 19.460 USD, TP.HCM 18.920 USD.

Trong khi, chỉ số thu nhập GNI bình quân của người dân 5 địa phương thuộc nhóm cuối bảng xếp hạng của cả nước rất thấp: Bắc Kạn 5.500 USD, Yên Bái 5.460 USD, Cao Bằng 4.770 USD, Điện Biên 4.400 USD, Hà Giang 3.940 USD.
GRDP quy đổi bình quân đầu người năm 2020 của một số địa phương đã tăng ở mức cao, gấp trên 1,5 lần năm 2016: Hải Phòng gấp 1,74 lần; Ninh Thuận gấp 1,70 lần; Thanh Hóa gấn 1,66 lần; Quảng Ninh gấp 1,61 lần; Lào Cai gấp 1,57 lần…
Trong khi đó, xu hướng tăng GRDP quy đổi bình quân đầu người của một số địa phương có dấu hiện chững lại. Năm 2020 so với 2016, Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ tăng 8,51% với tốc độ tăng bình quân mỗi năm 2,06%; Đà Nẵng tăng 17,23%, bình quân mỗi năm tăng 4,05%; Bình Dương tăng 22,06%, bình quân mỗi năm tăng 5,12%.

Bên cạnh kết quả đạt được, thực trạng HDI của Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 bộc lộ một số vấn đề cần xử lý, khắc phục. Mức độ tăng và tốc độ tăng HDI của cả nước và hầu hết các địa phương đều thấp.
Năm 2020, HDI cả nước đạt 0,706, chỉ tăng 0,024 so với năm 2016 với tốc độ tăng bình quân mỗi năm 0,9%. HDI của một số địa phương, trong đó có các thành phố lớn, các trung tâm công nghiệp, dịch vụ có dấu hiệu chững lại.
Tuy nhiên, do GRDP quy đổi bình quân đầu người của các địa phương được tính trên cơ sở chuyển đổi GRDP với cùng hệ số, không loại trừ được sự khác biệt về thu nhập ròng của lao động thường trú và thu nhập sở hữu từ bên ngoài giữa các địa phương nên những địa phương có đầu tư lớn từ các địa phương khác trong nước hoặc từ nước ngoài thường có Chỉ số thu nhập cao hơn các địa phương khác, tính so sánh giữa các địa phương bị hạn chế.