Tôn vinh 200 doanh nghiệp, doanh nhân TPHCM tiêu biểu năm 2020: Sáng tạo vượt qua đại địch Covid-19

(VOH) - Tối 7/10, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM tổ chức Lễ Kỷ niệm 16 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2020) và Tôn vinh “Doanh nghiệp, Doanh nhân TPHCM tiêu biểu năm 2020

Năm nay, số lượng doanh nghiệp tham gia tăng 20% và chất lượng doanh nghiệp tham gia cao hơn so với cùng kỳ với sự tham gia của các tập đoàn lớn. Trong 2 năm qua, tổng doanh thu của các doanh nghiệp đạt trên 580 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận hơn 38 ngàn tỷ đồng, đóng góp ngân sách hơn 25 ngàn tỷ đồng, đóng góp an sinh xã hội hơn 800 tỷ đồng và giải quyết việc làm ổn định cho hơn 150 ngàn lao động.

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố cho hay, điểm mới của cuộc bình chọn năm nay là tuyên dương, khích lệ các doanh nhân, doanh nghiệp TP.HCM năng động, đổi mới, sáng tạo, vượt qua thách thức, cùng Thành phố phát triển. Trong đó, xem xét yếu tố doanh nghiệp chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, quản trị; Phát triển sản phẩm, dịch vụ mới phục vụ thị trường. Có sáng kiến thay đổi mô hình hoặc mở rộng sản xuất, kinh doanh tạo ra sản phẩm mới cạnh tranh, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, tăng thu nhập cho người lao động; Chuyển đổi thị trường, mạnh dạn khai thác, đầu tư đa dạng vào những thị trường mới, tiềm năng, thay thế các thị trường truyền thống; Có các sáng kiến, chương trình hội nhập kinh tế quốc tế và nâng cao tính cạnh tranh cho doanh nghiệp; Đổi mới quản trị, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, có tiêu chí đánh giá riêng cho từng loại hình doanh nghiệp như: doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp thương mại – dịch vụ, doanh nghiệp khoa học và công nghệ, doanh nghiệp ngành Bất động sản. 

“Các giải pháp đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp vượt qua Covid. Vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp trong xây dựng những chuỗi giá trị mới, chuỗi liên kết mới, đóng góp của doanh nghiệp trong chương trình phòng chống dịch được tăng thêm chỉ số trong số điểm để giúp cho doanh nghiệp tiêu biểu toàn diện và thể hiện phát triển bền vững”, ông Chu Tiến Dũng cho biết.

200 doanh nghiệp tiêu biểu, COVID-19, TPHCM, ngày 8 tháng 10 năm 2020
Tôn vinh “Doanh nghiệp, Doanh nhân Thành phố Hồ Chí Minh tiêu biểu năm 2020

Doanh nghiệp đạt danh hiệu gồm 20 nhóm ngành: Cơ khí – Điện, Cao su – Nhựa, Dệt may – Da giày, Hóa chất –Hóa Mỹ phẩm, Công nghiệp hỗ trợ, Chế biến Lương thực – Thực phẩm, Đồ uống và bánh kẹo, Bất động sản, Xây dựng và Vật liệu xây dựng, Dây và Cáp điện, Dược – Y tế – Thực phẩm chức năng, Trang sức – Mỹ nghệ – Chế biến gỗ, Tư vấn – Luật, Vận tải – Logistics, Văn hóa – Truyền thông – Quảng cáo, Tài chính – Ngân hàng, Khoa học và công nghệ và một số nhóm ngành dịch vụ.

Được vinh danh trong đợt xét chọn này còn có doanh nghiệp San Hà - chuyên sản xuất cung ứng thực phẩm thịt gia cầm, các sản phẩm thịt heo ra thị trường, bà Phạm Thị Ngọc Hà, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn San Hà cho biết, trong thời điểm khó khăn, doanh nghiệp này còn cho ra rất nhiều sản phẩm mới, phát triển thêm hơn chục cửa hàng. Sắp tới, sẽ đẩy mạnh chuỗi cửa hàng ra tỉnh, thành phố và ở những khu vực chợ tự phát. 

“Đóng góp của công ty tôi là cung ứng nguồn thực phẩm an toàn, ổn định về giá cho các ngành khác yên tâm sản xuất, nghiên cứu. Là doanh nghiệp cung ứng thực phẩm, tôi không thể để cho thành phố phát triển mà giá cả lại bấp bênh. Bình ổn giá, bình ổn thị trường là điều mà chúng tôi đang tâm niệm làm”, bà Phạm Thị Ngọc Hà cho biết.

Về nhu cầu thị trường, ngành bánh kẹo chỉ là lựa chọn thứ yếu sau những nhu cầu khác, do đó trong 9 tháng qua, Bibica đã giảm 20% doanh thu và sản lượng. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng nhanh chóng thay đổi sản phẩm kinh doanh cho phù hợp với nhu cầu thời điểm dịch, ông Trương Phú Chiến - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bibica cho hay:

“Vẫn còn một số điểm mình có cơ hội. Trong thời điểm dịch, người ta ở nhà nhiều, mình tạo ra sản phẩm mang tính chất gia đình chứ không phải sản phẩm quà biếu. Đó là sản phẩm mình có thể trụ được. Đối với người lao động, số ngày công giảm chút ít khoảng 5-10% nhưng về cơ bản, công ty vẫn đảm bảo mức tối thiểu cho người lao động từ 22 ngày công trở lên”

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố - Dương Anh Đức đánh giá: “Trong hoàn cảnh đất nước ta trải qua hai lần giãn cách xã hội để ngăn ngừa lây lan phòng chống dịch, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã nỗ lực đồng hành cùng thành phố, vượt mọi khó khăn để duy trì hoạt động và chung tay đóng góp cho nền kinh tế trở lại môi trường bình thường mới.

Hôm nay, có 100 doanh nghiệp và 100 doanh nhân tiêu biểu được vinh danh nhân kỷ niệm ngày doanh nhân Việt Nam 13/10, UBND thành phố đánh giá cao Hiệp hội luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, vai trò của Hiệp hội ngày càng tăng thêm uy tín và có sức hút với các hội viên với 14.621 doanh nghiệp hội viên, Hiệp hội xứng đáng là chỗ dựa của Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố, là chỗ dựa đáng tin cậy trong công tác hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp”.