Tổng Cục Thuế đề xuất xóa 34.000 tỷ đồng tiền nợ thuế không có khả năng thu

(VOH) - Thông tin này được nêu tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm diễn ra sáng 23/7.

Trong 6 tháng đầu năm nay cả nước đã thu hồi 18.000 tỷ đồng nợ đọng thuế, thu hơn 43% số nợ thuế đến 90 ngày và trên 90 ngày; số nợ thuế gần 84.200 tỷ đồng, trong đó có 34.000 tỷ đồng tiền nợ thuế không có khả năng thu hồi do trường hợp bất khả kháng như chết, mất tích. Do đó tới đây, Tổng Cục Thuế tiếp tục đề xuất xóa khoản nợ không có khả năng thu hồi này. Ngoài ra, sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng. Riêng tại TP.HCM, Cục Thuế TP.HCM đã thu được 130.550 tỷ đồng, đạt gần 49% dự toán năm 2018…

Hiện Cục Thuế TP.HCM thực hiện chỉ tiêu tổng nợ thuế đến cuối năm nay không vượt quá 5% so với tổng thu ngân sách năm 2018; đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ, phấn đấu số nợ thuế giảm mức thấp nhất, hạn chế phát sinh nợ mới.

Theo ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục thuế TP.HCM, đơn vị này đang thực hiện các giải pháp chống thất thu đối với người nộp thuế, doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ thông qua việc xuất hóa đơn, qua đó kiểm soát được dòng tiền, việc thanh toán, kiểm soát kinh tế ngầm, kinh tế chia sẻ, kinh tế số, chống chuyển giá của các công ty nước ngoài, tập trung khai thác nguồn thu từ đất đai.

Đối với nguồn thu từ đất, ông Trần Hoài Văn, Phó Trưởng phòng quản lý các nguồn thu từ đất đánh giá, trong tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm nay đạt gần 120.000 tỷ đồng, trong đó, tiền thu từ đất là gần 14.800 tỷ đồng, chiếm hơn 12% tổng nguồn thu ngân sách. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, có tình trạng kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ theo giá trên hợp đồng chuyển nhượng mua bán nhà đất thấp hợn giá giao dịch thực tế theo giá thị trường nhằm giảm số thuế phải nộp gây thất thu cho ngân sách hàng năm. Để chống thất thu nguồn thu này, ông Trần Hoài Văn cho biết Cục Thuế đã kiến nghị UBND Thành phố xem xét quyết định, đề xuất Chính phủ, Bộ Tài chính cho phép bảng giá nhà, bảng giá đất riêng để áp dụng mức giá tối thiểu tính thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ trong hoạt động chuyển nhượng mua bán nhà đất hiện nay.

Ông Bùi Văn Nam – Tổng Cục Trưởng Cục Thuế phát biểu chỉ đạo.

Ông Bùi Văn Nam – Tổng Cục Trưởng Cục Thuế phát biểu chỉ đạo.

Tổng Cục Trưởng Cục Thuế Bùi Văn Nam thông tin thêm, vừa qua, theo đánh giá của Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, thuế dẫn đầu trong 8 nhóm thực hiện cải cách hành chính và đi đầu trong cả nước. Thuế cũng là nhóm thủ tục hành chính có mức chi phí tuân thủ thấp nhất. Cả nước thu ngân sách đạt gần 50%, tăng gần 14% so với cùng kỳ, tăng cường công tác kê khai, quản lý người nộp thuế, đến nay đạt trên 95%; triển khai toàn ngành kê khai và nộp thuế điện tử.

Ông Bùi Văn Nam nhìn nhận, TP.HCM luôn đi đầu trong công tác thu ngân sách, cải cách thủ tục hành chính, cũng là địa phương có số thu nội địa chiếm đến 25%. Một số ngành có mức tăng trưởng cao như: ngân hàng tăng hơn 97%, vận tải tăng 51%, xây dựng tăng gần 27%, các dịch vụ tăng 18-19%; các ngành sản xuất cũng có nhiều khởi sắc, thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân tăng trưởng đáng khích lệ. Đây là những con số ấn tượng, tạo động lực chung cho toàn ngành.

“Hiện thanh toán bằng tiền mặt vẫn diễn ra phổ biến, đặc biệt là giao dịch nhỏ lẻ là nguyên nhân dẫn đến những khó khăn trong công tác kiểm soát thu nhập dòng tiền, kéo theo khó khăn trong quản lý thu đối với các hộ, cá nhân kinh doanh, nhất là những hộ cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, ăn uống, dịch vụ cưới hỏi, chăm sóc sắc đẹp… Có thể số thất thu không lớn, nhưng ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động của ngành. Tổng cục Thuế cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xây dựng đề án để tăng cường quản lý thuế đối với khu vực ngoài quốc doanh và cả khu vực kinh tế phi chính thức”, ông Nam cho biết thêm.

8 cá nhân cũng vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về đóng góp xuất sắc cho ngành thuế

8 cá nhân cũng vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về đóng góp xuất sắc cho ngành thuế

Tại hội nghị, 8 cá nhân cũng đã vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Tài chính cũng đã tặng cờ thi đua cho hai đơn vị: Cục thuế TPHCM và Chi cục thuế quận 2.