Tổng cục Thuế: Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế xe công nghệ

(VOH) - Theo Tổng cục Thuế, Nghị định 126 ra đời nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải công nghệ, đúng với bản chất kinh tế phát sinh cũng như thông lệ quốc tế.

Nghị định 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực thi hành từ ngày 5/12.

Tại điểm c khoản 5 Điều 7 Nghị định 126 nêu: “Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân, thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế của tổ chức mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh đồng thời khai thay và nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân hợp tác kinh doanh…”

Theo quy định này, các tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân (bao gồm cả lĩnh vực taxi công nghệ) phải có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng và xuất hoá đơn trên toàn bộ doanh thu theo quy định về thuế suất và khai thuế của tổ chức.

Bên cạnh đó, các tổ chức ngày chỉ khấu trừ và khai thay, nộp thay cho cá nhân đối với thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật thuế (biểu thuế tại Thông tư 92/2015/TT-BTC) không phân biệt hình thức phân chia khoản tiền thu được giữa tổ chức và cá nhân.

Do đó, các tổ chức hợp tác kinh doanh như Grap, Goviet, Bee… sẽ phải tiến hành khai thuế giá trị gia tăng cho toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh với mức thuế là 10% và khai thay-nộp thay thuế thu nhập cá nhân (1,5%) cho các tài xế hợp tác với các hãng xe công nghệ này.

Tổng cục Thuế cho biết, quy định cách tính thuế mới nhằm thu thuế giá trị gia tăng theo đúng bản chất hoạt động kinh doanh, lái xe chỉ có trách nhiệm nộp phần thuế thu nhập cá nhân 1,5% (nếu thu nhập vượt quá 100 triệu đồng/năm) và sẽ không phải nộp 3% thuế giá trị gia tăng như hiện nay mà trách nhiệm nộp thuế sẽ thuộc về doanh nghiệp.

grab
Quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế

Tổng cục Thuế khẳng định, quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng) và không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế giá trị gia tăng 10% đối với ngành kinh doanh vận tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay).

Grab tăng giá cước là không đúng

Khi Nghị định 126 có hiệu lực thi hành từ ngày 5/12, Grab đã động thái điều chỉnh tăng tỉ lệ khấu trừ tính trên doanh thu cuốc xe đối với đối tác tài xế GrabBike tăng từ 23,6% lên 27,273%; với GrabCar, mức khấu trừ mới là 28,364% và 32,841% so với mức 23,6% và 28,375% trước kia. Cùng với tăng chiết khấu, Grab cho biết tăng giá cước để bù lại mức tăng thuế.

Theo Tổng cục Thuế, Grab được xác định là hoạt động kinh doanh vận tải, không phải là hoạt động kinh doanh công nghệ. Grab giữ vai trò quyết định về giá vận tải, quyết định về các chính sách với khách hàng, chịu trách nhiệm giao dịch với khách hàng, do đó, Grab có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ về pháp lý trong mọi lĩnh vực (bao gồm nghĩa vụ thuế) với cơ quan nhà nước, nghĩa vụ với khách hàng và các vấn đề liên quan đến tư pháp (nếu có) là đúng với bản chất hoạt động kinh tế phát sinh.

Tổng cục Thuế cho rằng, lý do Grab thay đổi chính sách giá và tỷ lệ chiết khấu cho tài xế tại thời điểm 5/12 là do tác động của Nghị định 126, dẫn đến Grab tăng giá cước và giảm tỷ lệ chia cho tài xế là không đúng. Do đó, Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hưởng đến người tiêu dùng, cũng như thu nhập của tài xế.