TPHCM hỗ trợ doanh nghiệp kết nối thị trường xuất khẩu

VOH - Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao việc TPHCM tổ chức thành công Hội chợ hàng xuất khẩu Việt Nam, qua đó hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp hướng tới xuất khẩu bền vững.

TPHCM vừa tổ chức Hội chợ xuất khẩu đa ngành đầu tiên, quy tụ đa dạng doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu hàng đầu của Thành phố như nông sản, dệt may, da giày, đồ gỗ và mỹ nghệ, thực phẩm...

TPHCM hỗ trợ doanh nghiệp kết nối thị trường xuất khẩu 1
Diễn đàn và hội chợ xuất khẩu đa ngành lần thứ nhất của TPHCM - Ảnh: vietnaminsider

Thứ trưởng Bộ Công thương - Đỗ Thắng Hải trả lời phỏng vấn VOH:

*VOH - Thưa ông, ông đánh giá thế nào về cơ hội, tiềm năng và giải pháp thúc đẩy hàng Việt xuất khẩu?

Ông Đỗ Thắng Hải: Tôi đánh giá rất cao việc tổ chức Hội chợ hàng xuất khẩu Việt Nam lần đầu tiên tại TPHCM năm 2023 với sự tham dự của 250 gian hàng và hơn 200 doanh nghiệp tham gia, trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn và sự sụt giảm về xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam, nhất là trong những tháng đầu năm của 2023.

Hội chợ đã quy tụ được nhiều sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam và rất đa dạng về hàng hóa.

Hy vọng với những mặt hàng chất lượng thì chắc hóa Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển và thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường thế giới.

Tình hình kinh tế hiện rất khó khăn, xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam sụt giảm. Đây là thách thức và cũng là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam.

Chúng ta hướng tới xu hướng xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững, tôn trọng về môi trường và tuân thủ các quy định ngặt nghèo của các thị trường xuất khẩu.

Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam cố gắng hơn nữa, phối hợp nhau tạo nên sức mạnh tổng hợp trong việc xuất khẩu hàng hóa.

*VOH - Bộ Công thương sẽ có giải pháp gì hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết những khó khăn về thị trường xuất khẩu ?

Ông Đỗ Thắng Hải: Bộ Công thương đánh giá cao và khuyến khích các địa phương như TPHCM tổ chức những hoạt động xúc tiến thương mại. 

Bộ Công thương tiếp tục phối hợp với các địa phương cung cấp các thông tin về thị trường, sản phẩm, chú ý những thị trường mà VN đã ký các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, để tận dụng được những ưu đãi của những hiệp định này mang lại.

Tập trung hướng tới những thị trường tiềm năng và thị trường mới, như Trung Cận Đông, Châu Phi, ngoài những thị trường có thế mạnh của chúng ta như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản.

Sẽ mở những lớp đào tạo, hướng dẫn về các quy cách, những quy định ngặt nghèo của các thị trường mà chúng ta hướng tới xuất khẩu.

Bộ sẽ kết nối hoạt động xuất khẩu liên vùng với sự liên kết giữa các tỉnh thành, địa phương tạo hiệu ứng cho hàng Việt xuất khẩu thuận lợi.

*VOH – Thưa ông, xuất khẩu xanh đang là xu hướng toàn cầu, các doanh nghiệp cần làm gì để đáp ứng những tiêu chuẩn xanh?

Ông Đỗ Thắng Hải: Việc xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững là xu hướng, là điều tất yếu mà chúng ta phải tuân thủ. Có nhiều doanh nghiệp của TPHCM và một số tỉnh thành cũng có các sản phẩm có thể đáp ứng được tiêu chuẩn xanh.

Nếu đáp ứng được các quy định của những nước mà chúng ta hướng tới xuất khẩu hàng hóa xanh, xuất khẩu bền vững thì doanh ngnghiệp VN có thể thâm nhập vào các thị trường khác trên thế giới.