TPHCM tổ chức các hội chợ khuyến mại cho người tiêu dùng trong năm 2021

(VOH) - Quý I năm 2021, tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại tại TPHCM phục hồi ổn định. Sở Công thương TPHCM sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để xúc tiến hoạt động thương mại và sản xuất.

Tại buổi báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại quý I năm 2021 trên địa bàn Thành phố, theo Sở Công thương thì chỉ số sản xuất công nghiệp 3 tháng của toàn ngành công nghiệp ước tăng 3,8% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 3 tháng đầu năm 2021 ước tăng 6,2% so cùng kỳ.

Như vậy tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp Thành phố đang phục hồi khá ổn định. Kết quả này ngoài nỗ lực của doanh nghiệp còn có sự hỗ trợ từ các ngành chức năng.

Người dân mua sắm ở siêu thị.
Người dân mua sắm ở siêu thị. Ảnh minh họa

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Công thương TPHCM về tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại quý I, cũng như một số kế hoạch để phát triển kinh tế thành phố trong thời gian tới qua cuộc trao đổi với VOH.

* VOH: Trong Quý I, chỉ số công nghiệp tăng trưởng tốt, tuy nhiên thị trường vẫn còn khó khăn do dịch Covid-19, Sở Công thương có những giải pháp hỗ trợ hay đồng hành gì để sự phục hồi tăng trưởng của ngành công nghiệp thành phố thời gian tới ổn định hơn?

- Ông Bùi Tá Hoàng Vũ: Phải khẳng định rằng, ngành sản xuất công nghiệp của TPHCM đã có nhiều giải pháp và đã phục hồi nhất định qua từng quý. Chúng tôi đo lường các chỉ số về IIP thì quý I năm 2021 có sự tăng trưởng tương đối ấn định so với năm 2020, và trong các ngành công nghiệp thì chỉ có ngành hoá - cao su nhựa là giảm so với cùng kỳ.

Chúng tôi thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong việc cải thiện môi trường đầu tư về quỹ đất, nguồn vốn, các ứng dụng về khoa học công nghệ. Sắp tới Thành phố sẽ công bố những chính sách liên quan tới hoạt động giúp cho hoạt động doanh nghiệp của các doanh nghiệp trong khối công nghiệp một cách bài bản.

Hiện tại, chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì chương trình kích cầu đầu tư để khai thác, và đặc biệt là tôi đánh giá rất cao về năng lực của doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trong nước với thị trường 100 triệu dân Việt Nam, các doanh nghiệp đã khai thác tốt thị trường nội địa để phát triển hoạt động của mình.

* VOH:  Sở Công thương có kế hoạch gì để kích thích tiêu dùng trong năm 2021?

- Ông Bùi Tá Hoàng Vũ: Chúng ta vẫn đang trong giai đoạn chống dịch và vừa tăng cường các hoạt động kinh tế. Ngành công thương TPHCM đánh giá việc phải làm đầu tiên đó là tổ chức công tác phòng chống dịch ở tất cả các cơ sở sản xuất, cũng như là trung tâm hoạt động thương mại.

Chúng tôi có sự tăng trưởng nhất định trong quý I năm 2021, tuy nhiên việc tăng trưởng này chỉ thể hiện ban đầu, do đó chúng tôi phải làm rất nhiều việc để xúc tiến hoạt động thương mại và sản xuất trên địa bàn TPHCM. Cụ thể, chúng tôi tiếp tục liên kết sâu hơn với các tỉnh thành trong chuỗi cung ứng hàng hoá và dịch vụ cho thị trường rộng lớn như TPHCM. Những liên kết mà chúng tôi đã ký kết sẽ được làm chuyên sâu hơn. Chúng tôi tổ chức để các doanh nghiệp ở các địa phương gặp gỡ doanh nghiệp, tiểu thương, các hộ kinh doanh ở chợ đầu mối của TPHCM để tương tác một cách trực diện, cùng dự báo về thị trường cũng như là chuẩn bị nguồn hàng hoá đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng của TPHCM, cũng như từ TPHCM cung cấp cho thị trường cả nước.

Thứ hai là chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp và chúng tôi tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong các hoạt động khuyến mãi của mình bằng thủ tục nhanh chóng và thuận lợi. Một năm như vậy Sở Công thương thực hiện riêng thủ tục khuyến mãi là trên 50.000 lượt doanh nghiệp tham gia.

Năm 2021 với ứng dụng của công nghệ thông tin, chúng tôi dự kiến con số này sẽ gia tăng cỡ khoảng 10 đến 15%. Chúng tôi đã xin ý kiến và Uỷ ban nhân dân Thành phố đồng ý để tổ chức những hội chợ khuyến mại cho người tiêu dùng, đặc biệt là chương trình khuyến mại tập trung của TPHCM với sự phối hợp vào cuộc của du lịch, hàng không, các hãng vận tải, cơ sở lưu trú mua sắm để tạo nên những đợt tập trung cho du khách trong nước và quốc tế, cho người dân. Như vậy, người dân sẽ có kênh để tiếp cận hàng hoá với giá cả hợp lý, và người bán cũng sẽ bán được những đơn hàng lớn và chủ trương này chúng tôi sẽ bắt đầu thực hiện trong năm 2021.

Các thành phố trong khu vực Singapore hay là BangKok – Thái Lan, họ có những mùa khuyến mại rất ấn tượng và TPHCM chúng tôi từng bước học tập các đơn vị bạn, để biến TPHCM trở thành một trong những trung tâm mua sắm lớn trong nước và khu vực, những giải pháp để khuyến khích kích cầu đầu tư, mở rộng quỹ đất sản xuất, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là các giải pháp tổng thể mà chúng tôi thực hiện cho cả khu vực công nghiệp- thương mại và xuất nhập khẩu.

* VOH: Với riêng ngành bán lẻ thì năm 2021 chúng ta kỳ vọng tăng trưởng khoảng bao nhiêu phần trăm thưa ông?

- Ông Bùi Tá Hoàng Vũ: Đối với ngành bán lẻ, chúng tôi kỳ vọng sẽ tăng trưởng 2 con số và trong đó thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng của thương mại trên địa bàn TPHCM, với một hệ thống gần 240 siêu thị và trung tâm thương mại, kèm theo đó là 237 chợ truyền thống và 3 chợ đầu mối quy mô thì cùng với hệ sinh thái về thương mại điện tử và việc ứng dụng số trong hoạt động thương mại, thì tốc độ gia tăng của thương mại chúng tôi đặt kỳ vọng sẽ là 2 con số trong năm 2021 và thương mại điện tử có thể chạm mốc đến 20%.

* VOH: Cám ơn ông!