Nguồn cung biệt thự, nhà phố tiếp đà giảm mạnh tại TPHCM

(VOH) - Tính hết quý 1/2021, nguồn cung sơ cấp đối với biệt thự và nhà phố trên thị trường TPHCM là hơn 470 căn, thấp nhất trong trong 5 năm qua, giảm 59% so với năm 2020.

Tình trạng khan hiếm vẫn sẽ kéo dài đến 2030, khi quy hoạch nhà ở TPHCM vẫn sẽ tiếp tục ưu tiên phát triển nhà ở cao tầng. Thông tin này được Savills đưa ra tại "Báo cáo thị trường Bất động sản TPHCM quý 1/2021" diễn ra chiều 13/4.

Theo đó, cùng với đà giảm về nguồn cung, tổng lượng giao dịch với phân khúc biệt thự và nhà phố tại TPHCM trong quý 1/2021 cũng đã giảm đến 65% so với cùng kỳ năm trước.

thị trường bất động sản, voh.com.vn
Quỹ đất dành cho biệt thự nhà phố dần khan hiếm

Quỹ đất tại các vùng trung tâm khan hiếm kéo theo khan hiếm về nguồn cung mới, ảm đảm mua bán của thị trường này làm tăng số lượng các sản phẩm tồn kho, nhưng khó bán vì giá cao. 

Theo khảo sát, giá các căn biệt thự và nhà phố hiện giao động ở mức gần 50 tỷ đồng, điều này thu hẹp lựa chọn đối với các nhà đầu tư, do đó, xu hướng đầu tư sẽ tập trung vào các phân khúc và thị trường khác hấp dẫn hơn.

Dự báo, phân khúc biệt thự và nhà phố sẽ khởi sắc khi hơn 9.200 nguồn cung mới sẽ mở bán vào năm 2023. Theo các chuyên gia, đầu tư về các khu vực ngoại thành TPHCM cũng giúp kéo giãn dân số, giảm áp lực nhà ở đối với các khu vực trung tâm.

Thị trường văn phòng, thị trường nhà ở và lĩnh vực hậu cần tiếp tục là ba lĩnh vực hàng đầu thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Cụ thể, lĩnh vực bất động sản công nghiệp và nhà ở giảm nhẹ về lượng, nhưng chiếm thị phần ấn tượng lần lượt là 21% và 28% trong tổng các nguồn đầu tư. Trong khi đó, thị trường văn phòng đứng vững với thị phần 33%.

Tính đến đầu quý IV/2020, có hơn 1.000 quỹ tham gia thị trường bất động sản Việt Nam, tăng gấp đôi so với tháng 1/2016. Các quỹ hiện đang nhắm mục tiêu đầu tư gần 300 tỷ đô la Mỹ, với tăng trưởng tiếp tục diễn tiến trong năm 2021.