Thị trường bất động sản trầm lắng, giảm sâu do một chuỗi tác động kép

(VOH) - Tác động từ dịch COVID-19 khiến nhu cầu giao dịch nhà đất giảm mạnh. Không chỉ lượng sản phẩm chào bán thấp, nhu cầu tìm kiếm bất động sản cũng ghi nhận mức thấp nhất trong 3 năm gần đây.

Sáng nay 22/4, kênh Batdongsan.com.vn tổ chức buổi công bố trực tuyến báo cáo quý 1/2020 chủ đề: “Thị trường bất động sản dưới tác động của Covid-19 và dự báo từ chuyên gia”.

Đánh giá về tình hình kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng dịch Covid -19, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành-chuyên gia kinh tế, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách-nhận định: Khi dịch bùng phát, các tổ chức kinh tế thế giới đều điều chỉnh dự báo kinh tế thế giới giảm, tác động sang cả năm 2021 và sau đó phục hồi. Lần đầu tiên trong lịch sử, giá dầu giảm xuống âm đồng.

Việt Nam cũng nằm trong vòng xoáy này, kinh tế có sự sụt giảm đáng kể. Chất lượng tăng trưởng của Việt Nam cũng đang đi xuống. Tiêu dùng nhiều yếu tố giảm, chỉ có lương thực tăng nhẹ trong bối cảnh dịch hiện nay. Tỉ giá tăng, Ngân hàng Nhà nước đang cố gắng điều tiết và khả năng tỉ giá này vẫn có thể kiểm soát được.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành dự báo: “Về tăng trưởng, trong trường hợp cao nhất thì tăng trưởng sẽ đạt 42% với trường hợp dịch sẽ dừng lại sớm, trong quý 1 và 2 bắt đầu hồi phục. Trường hợp dịch kéo dài, khả năng tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại, thì khả năng tăng trưởng âm 10%”.

thị trường bất động sản, COVID-19

97% nhà môi giới được hỏi cho biết số lượng giao dịch giảm trong đại dịch

Riêng về lĩnh vực bất động sản, theo ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng Giám đốc Kênh batdongsan,comvn, chỉ tính trong quý 1/2020, nhu cầu tìm kiếm bất động sản trên toàn quốc sụt giảm nghiêm trọng. TP.HCM lần đầu tiên ghi nhận mức độ quan tâm tìm mua nhà đất giảm đến gần 25% chỉ sau một quý hoạt động. Trong các loại hình bất động sản, đất nền và đất nền dự án có mức độ quan tâm thấp nhất thị trường, trong khi căn hộ tuy ghi nhận xu hướng giảm chung nhưng vẫn có những điểm sáng ở các dự án trung cấp, bình dân.

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại các thị trường trọng điểm khác như Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Dương, Đồng Nai và Long An đều có chung thực trạng với TP.HCM, lần lượt giảm từ 22-23% so với quý 4/2019: “Đối với bất động sản bán, loại hình thay đổi về sự quan tâm nhiều nhất đó là đất liền dự án, mức giảm so với quý 4 là 30%, chung cư 10%, các loại hình khác mức độ thay đổi không đáng kể. Còn đối với bất động sản cho thuê, loại hình nhà phố có lượng bất động sản giảm lượng quan tâm đến tận 35%, chung cư là 18%. Đây là xu hướng dễ dàng nhìn thấy gắn với việc giãn cách xã hội, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến các ngành kinh doanh, thương mại chịu tác động rất nhiều. Nhà phố được rất nhiều người lựa chọn kinh doanh nhưng tác động của dịch, loại hình này cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều”.

Không những vậy, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nhà đất cũng gặp nhiều khó khăn. Quý 1 vừa qua, lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới trên toàn quốc giảm 12%. Số công ty bất động sản phải ngưng hoạt động tăng 94% so với cùng kỳ năm 2019, lượng doanh nghiệp buộc phải giải thể tăng gần 69%. Ngoài ra, lượng giao dịch bất động sản thành công trong quý 1 giảm gần 97%, nguồn hàng bất động sản hiện hữu có thể tiến hành giao dịch tại các sàn hiện chỉ bằng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Nhận định về thị trường 3 tháng đầu năm, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, lượng tìm kiếm bất động sản có sự suy giảm trong tháng 3 và đầu tháng 4 nhưng đang phục hồi khá nhanh. Điều đó cho thấy sự quan tâm của người tìm kiếm bất động sản vẫn cao kể cả trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Với nguồn cầu còn cao, các bất động sản đáp ứng đúng nhu cầu chắc chắn vẫn có giao dịch và thực tế cũng đang diễn ra như vậy. Các chủ đầu tư và các công ty môi giới cần nắm bắt kịp thời các xu hướng tìm kiếm và quan tâm của người dùng để có chiến lược và nước đi đúng đắn: “Nếu chúng ta có chiến lược hỗ trợ cho bất động sản hoặc phân khúc bất động sản này thì hoàn toàn có thể giúp thị trường phát triển trong giai đoạn này. Giá rao bán vẫn tiếp tục tăng, tăng nhẹ, trong khi giá thuê thì giảm nhẹ”

Tình hình bất động sản khó khăn được dự báo sẽ kéo dài trong các tháng đầu quý 2/2020 tới đây và có thể hồi phục sớm nhất trong 6 tháng cuối năm nếu dịch bệnh được kiểm soát. Cùng với đó, động thái khơi thông nguồn cung, hỗ trợ tài chính từ Chính phủ cũng sẽ giúp thị trường sớm phục hồi.

“Giao dịch nhanh – Lợi ích mạnh”, hưởng 5 ưu đãi mua sắm lớn tại HDBank: Ngày 22/4, HDBank triển khai nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng như cộng thêm lãi suất tiền gửi tiết kiệm, miễn phí chuyển khoản nội địa, giảm lãi suất vay có tài sản đảm bảo lên đến ...

 

Giá thép xây dựng hôm nay 22/4/2020: Giá quặng sắt sụt giảm mạnh, giá thép tăng nhẹ: Giá thép xây dựng ngày 22/4 tăng nhẹ, giá quặng sắt trên thị trường Trung Quốc quay đầu đi xuống sau khi lập kỷ lục