Trung Quốc chuẩn bị tung ra đồng tiền điện tử sau 5 năm chuẩn bị

(VOH) - Trung Quốc chuẩn bị tung ra đồng tiền điện tử do nước này tự phát triển. Tiền điện tử của Trung Quốc không giống với các loại tiền điện tử phổ biến hiện nay mà có cấu trúc phức tạp hơn.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) gần đây tiết lộ sau 5 năm chuẩn bị, nước này đã sẵn sàng tung ra loại tiền điện tử (tiền kỹ thuật số) do nước này tự phát triển. Đồng tiền điện tử của Trung Quốc không giống với các loại tiền điện tử phổ biến hiện nay mà sẽ có một cấu trúc phức tạp hơn.

Đáng chú ý, tiền điện tử của Trung Quốc không hoàn toàn phụ thuộc vào công nghệ nền tảng blockchain như các đồng tiền kỹ thuật số phổ biến hiện nay.

 tiền điện tử Trung Quốc, tiền kĩ thuật số Trung Quốc

PBoC chưa công bố chính xác khi nào tiền điện tử do Trung Quốc phát triển sẽ được phát hành

Tiền điện tử do Trung Quốc phát triển sẽ hoạt động trên cấu trúc vận hành được phân chia thành hai cấp, cấp trên là PBoC và cấp dưới là các ngân hàng thương mại.

Cấu trúc vận hành hai lớp như vậy sẽ giúp Trung Quốc giải quyết các nguy cơ, đồng thời tránh được sự tập trung quá mức các nguy cơ. Ngoài ra, nếu sử dụng cấu trúc vận hành 1 lớp, nó có thể dẫn tới tình trạng phi trung gian hóa tài chính.

Mặc dù khẳng định tình trạng đã "sẵn sàng", song PBoC cũng chưa công bố chính xác khi nào tiền điện tử do Trung Quốc phát triển sẽ được phát hành.

* Trong một diễn biến khác Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sáng nay thiết lập tỷ giá tham chiếu tại 7,0211 CNY một USD.

Đây là phiên thứ 3 liên tiếp tỷ giá này vượt mốc tâm lý quan trọng là 7 nhân dân tệ đổi một đô la Mỹ. Dù vậy, mức này vẫn còn mạnh hơn dự báo của các nhà phân tích, là 7,0331 CNY một USD. Giá nhân dân tệ trên thị trường quốc tế sáng nay là 7,1038 CNY đổi một USD.

"Việc PBOC tuần trước hạ giá nhân dân tệ quá mốc 7 đã làm dấy lên lo ngại về chính sách làm yếu nội tệ, gây sức ép lên các đồng tiền châu Á khác", các nhà phân tích tại Hãng đánh giá rủi ro Eurasia Group nhận định. Dù vậy, họ cho rằng Bắc Kinh sẽ không để nhân dân tệ giảm sâu, nhằm ngăn dòng vốn rút ra ồ ạt như năm 2015 và 2016. PBOC sẽ dùng thông báo và có động thái can thiệp để khiến nhân dân tệ giảm từ từ.

Dự báo giá vàng tuần 12/8 – 18/8: Giá vàng có thể “bùng nổ”, tăng lên cao hơn 1.500 USD - Sau một tuần lễ thị trường vàng bất ngờ tăng lên nhỉnh hơn 1.500 USD/ounce, thì tuần này vàng có thể chứng kiến thêm một đợt tăng.

Giá thép xây dựng hôm nay 12/8/2019: Giá quặng sắt tiếp tục giảm mạnh - Giá thép thanh giao tháng 10 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tiếp tục giảm 56 nhân dân tệ xuống 3.562 nhân dân tệ/tấn vào lúc 6h sảng nay (giờ Việt Nam).