Chờ...

Trung Quốc có thể bán tháo mạnh tài sản bằng USD sau khi Fed hạ lãi suất

TRUNG QUỐC - Eurizon SLJ Capital dự đoán các công ty Trung Quốc sẽ bán ít nhất 1 ngàn tỷ USD tài sản bằng USD khi vốn hồi hương hướng đến Trung Quốc.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa cho tín hiệu rõ ràng rằng đã đến lúc phải hạ lãi suất, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho cuộc chiến chống lạm phát mang tính lịch sử, và cho đến nay là thành công, của Fed.

Tại cuộc họp thường niên của các ngân hàng trung ương và các nhà kinh tế tại Jackson Hole, Wyoming, Chủ tịch Fed Jerome Powell nói “Đã đến lúc chính sách phải điều chỉnh. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ thị trường lao động vững mạnh khi chúng tôi đạt được tiến triển hơn nữa hướng tới sự ổn định giá cả.”

Hành động của Fed với lãi suất từng gây chao đảo thị trường  châu Á, đặc biệt là kể từ giữa những năm 1990.

Lần gần đây nhất Ngân hàng trung ương Mỹ tác động vào lãi suất với mức độ dữ dội là vào khoảng năm 1994 và 1995. Lãi suất ngắn hạn tăng gấp đôi chỉ trong vòng 12 tháng đã mở đường cho cuộc khủng hoảng châu Á năm 1997-98 khi đồng USD tăng giá chóng mặt làm mất ổn định tỷ giá của khu vực.

Từ đó, "cú sốc Lehman" năm 2008 mà Fed đã chậm trễ nhận ra và "cơn thịnh nộ" năm 2013 đã làm rung chuyển thị trường châu Á theo một cách không cân xứng.

USD(1)
Ảnh: Asia Times

Mới nhất, châu Á chịu áp lực bởi việc Fed tăng lãi suất trong năm 2022-2023. Sự gia tăng của đồng USD để đáp lại việc tăng lãi suất của Chủ tịch Fed Jerome Powell đã chứng kiến ​​làn sóng vốn lớn đổ xô vào tài sản của Mỹ.

Câu hỏi đặt ra hiện tại là việc Fed giảm lãi suất có gây xáo trộn nhiều cho châu Á?

Câu trả lời là có thể, theo nhà kinh tế Stephen Jen, Tổng giám đốc điều hành của Eurizon SLJ Capital, theo bài viết đăng tải trên Asia Times.

Stephen Jen nhận định các công ty Trung Quốc có thể bán tháo khoảng 1 ngàn tỷ USD tài sản được định giá bằng đô la Mỹ khi đội ngũ của ông Powell đảo ngược chiến dịch tăng lãi suất gần đây nhất.

Dự báo của Jen là một tình huống như “tuyết lở” khi đồng đô la suy yếu sẽ tạo ra làn sóng hồi hương vốn về Trung Quốc, làm đảo lộn thị trường tiền tệ trong quá trình này.

Nhà kinh tế Stephen Jen đã cảnh báo về động thái bán tháo USD như vậy trong vài năm nay. Vào tháng 6/2023, Jen lập luận rằng "các công ty Trung Quốc tiếp tục tích trữ đô la. Tổng lượng USD do các thực thể Trung Quốc nắm giữ tiếp tục tăng. Tỷ lệ ký quỹ cao của đồng đô la hiện có vẻ hấp dẫn đối với các thực thể Trung Quốc, nhưng mô hình này về cơ bản là không ổn định".

Vị Tổng giám đốc điều hành cảnh báo: "Việc Fed cắt giảm lãi suất tiềm năng và/hoặc sự phục hồi kinh tế ở Trung Quốc có thể dẫn đến sự sụt giảm đột ngột" trong tỷ giá USD - nhân dân tệ "khi các doanh nghiệp ở Trung Quốc đua nhau bán số USD mà họ không cần phải có".

Từ sau đại dịch Covid-19, các công ty tại Trung Quốc đại lục đã thâu tóm hơn 2 ngàn tỷ USD đầu tư ở nước ngoài. Khi Fed bắt đầu hạ lãi suất, những khoản nắm giữ đó có thể trở nên kém hấp dẫn hơn.

Ông Jen tính toán rằng, khi một khối lượng lớn các công ty đại lục quyết định rút tiền về nước, hơn 1 ngàn tỷ USD sẽ được chuyển đi khi khoảng cách giữa lãi suất của Trung Quốc và Mỹ thu hẹp.

Ông lưu ý thêm khi Chủ tịch Fed cho thấy đã đến lúc điều chỉnh chính sách, rủi ro bán tháo sẽ xảy ra tại các công ty Trung Quốc. Jen cũng nói thêm các công ty hoán đổi tài sản bằng USD có thể thấy đồng nhân dân tệ tăng giá tới 10%.