Chờ...

Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm đối với 5 nhà xuất khẩu thịt bò Australia

VOH - Ngày 30/5, Chính phủ Australia cho biết, Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu từ 5 cơ sở chế biến thịt bò lớn của Australia, dấu hiệu mới nhất về việc cải thiện quan hệ giữa hai nước.

Chính phủ cho biết, Bắc Kinh hiện đã dỡ bỏ các hạn chế đối với 8 lò mổ nhưng 2 lò mổ vẫn bị cấm nhập khẩu.

Trung Quốc áp đặt lệnh cấm từ năm 2020 đến năm 2022, cùng thời điểm nước này cấm nhập khẩu một loạt hàng hóa bao gồm than, gỗ và rượu vang từ Australia sau khi Canberra kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của Covid-19.

Lệnh cấm áp dụng cho một số lò mổ nhưng không ảnh hưởng đến những lò mổ khác, điều đó có nghĩa là Úc vẫn có thể vận chuyển thịt bò sang Trung Quốc.

bo-uc-300524
Những con bò tại một trang trại ở Gunnedah, New South Wales - Ảnh: Getty

Matt Dalgleish, nhà phân tích tại một công ty tư vấn nông nghiệp cho biết, việc dỡ bỏ các hạn chế vẫn sẽ thúc đẩy các chuyến hàng của Úc sang Trung Quốc, vốn đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2020 do đàn gia súc bị thu hẹp ở Hoa Kỳ, đối thủ cạnh tranh chính của Úc, làm giảm xuất khẩu của Hoa Kỳ.

Nguồn cung cấp thấp hơn của Mỹ có thể là một lý do cho hành động của Trung Quốc, ông Dalgleish nói.

Dữ liệu thương mại của Australia cho thấy, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu thịt bò lớn thứ hai của Australia vào năm ngoái, nhận 240.000 tấn trị giá khoảng 1,6 tỷ USD.

Bắc Kinh đã dỡ bỏ hầu hết các rào cản áp đặt đối với hàng hóa Australia kể từ khi thay đổi chính phủ ở Canberra hai năm trước. Lệnh cấm nhập khẩu tôm hùm Australia vẫn được áp dụng.