Chờ...

Trung Quốc kiện Canada vì áp thuế xe điện ‘không công bằng’

TRUNG QUỐC - Ngày 2/10, Bộ Thương mại Trung Quốc nộp đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Canada áp thuế xe điện và nhôm thép nước này.

Từ ngày 1/10, Canada áp thuế nhập khẩu 100% lên xe điện sản xuất tại Trung Quốc, kể cả xe dùng điện-xăng, xe tải và xe bus bắt đầu có hiệu lực. Canada cũng sẽ áp thuế 25% với một số sản phẩm từ nhôm, thép nước này từ ngày 22/10.

Trung Quốc thông báo đã đệ đơn lên Tổ chức Thương mại Thế giới, yêu cầu tổ chức này ra phán quyết về các mức thuế quan mới đây mà Canada áp đặt lên xe điện và sản phẩm kim loại của Trung Quốc.

xe-dien-031024

Những chiếc xe BYD mới đang chờ được đưa lên tàu BYD Explorer No. 1 tại Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc - Ảnh: AP

Trong một tuyên bố, Bộ Thương mại Trung Quốc cáo buộc Canada đang áp đặt thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc một cách không công bằng và nhấn mạnh rằng điều này làm suy giảm hợp tác kinh tế và thương mại hai nước, có thể gây gián đoạn, bóp méo chuỗi cung ứng và sản xuất công nghiệp toàn cầu.

Cơ quan này thúc giục Canada xem xét lại quan hệ kinh tế và thương mại song phương, đồng thời tuân thủ quy định của WTO.

Hồi tháng 8, Trung Quốc cũng nộp đơn kiện lên WTO vì thuế nhập khẩu mà Liên minh châu Âu (EU) áp lên xe điện nước này.

Bắc Kinh cho biết đã sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO để bảo vệ quyền và lợi ích của ngành xe điện, cũng như bảo vệ sự hợp tác toàn cầu trong quá trình chuyển đổi xanh.

Vào tháng 6, EU thông báo sẽ áp thuế chống trợ giá từ 17,4-37,6% với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, thay vì mức chung là 10% như trước đây. Khối này cho rằng xe điện Trung Quốc hưởng lợi không công bằng từ các khoản trợ cấp của chính phủ. Bắc Kinh thì khẳng định các khoản hỗ trợ của họ phù hợp với quy định của WTO.