Chờ...

Trung Quốc "rớt khỏi" vị trí nhà cung cấp hàng hóa hàng đầu cho Mỹ

VOH - Trung Quốc đã được xếp hạng là nhà cung cấp hàng hóa hàng đầu cho Mỹ trong hơn một thập kỷ, với quan hệ thương mại giữa hai nước đạt đỉnh vào năm ngoái, tuy nhiên, điều này đã thay đổi.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Mỹ nhập khẩu khoảng 203 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc, thấp hơn 25% so với cùng kỳ năm 2022.

Thương mại song phương giữa Mỹ và Trung Quốc đang bị thách thức bởi sự chia rẽ ngày càng lớn giữa Washington và Bắc Kinh về các vấn đề bao gồm nhân quyền, thương mại, công nghệ và thị trường.

Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc đã giảm xuống còn 33,5 tỷ USD trong tháng 6, mức thấp nhất kể từ khi đại dịch bùng phát ngay lập tức. Tổng thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Trung Quốc đã thu hẹp trong tháng qua.

trung quốc xuất khẩu
Trung Quốc hiện là nhà cung cấp hàng hóa lớn thứ ba cho Mỹ, sau Mexico và Canada. - Ảnh: PT

Dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy, tỷ trọng hàng hóa của Trung Quốc trong tổng nhập khẩu của Mỹ nửa đầu năm 2023 chỉ đạt 13,3%, giảm so với mức 16,5% hồi năm ngoái và mức cao nhất 21,6% được ghi nhận trong năm 2017.

Hiện tại, các công ty của Mỹ đang tìm kiếm lựa chọn thay thế các nhà sản xuất Trung Quốc nhằm giảm thiểu rủi ro cũng như nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng trong bối cảnh quan hệ thương mại Mỹ - Trung vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức. 

Trong hơn 1 thập niên qua, Trung Quốc luôn giữ vị trí là nhà cung cấp hàng hóa lớn nhất cho Mỹ, với thương mại song phương đạt đỉnh điểm vào năm ngoái khi kim ngạch thương mại hàng hóa hai chiều đạt 690,6 tỷ USD, phá vỡ mức kỷ lục cũ được thiết lập vào năm 2018.

Theo Bloomberg, Mexico và Canada đã thay thế Trung Quốc trở thành nhà cung cấp hàng hóa hàng đầu cho Mỹ, trong bối cảnh Washington tìm kiếm chuỗi cung ứng đa dạng hơn.

Người tiêu dùng Mỹ ngày càng trở nên chọn lọc hơn trong chi tiêu hàng hóa, nhu cầu đối với các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất như điện thoại và quần áo đã giảm xuống.

Đồng thời, các vấn đề về chuỗi cung ứng trong những năm xảy ra đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy việc đa dạng hóa hậu cần hơn, vốn đã dẫn đến việc Mỹ nhập khẩu nhiều hơn từ các nước láng giềng ở phía Bắc và phía Nam.

Trong tháng 7, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang các thị trường lớn đều giảm mạnh. Trong đó, đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ giảm 23,1% và Liên minh châu Âu (EU) cũng giảm 20,6%. Xuất khẩu sang Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) giảm 21,4%.

Chính phủ Trung Quốc đang áp dụng nhiều biện pháp để thúc đẩy đà tăng trưởng kinh tế, bao gồm kích cầu tiêu dùng các mặt hàng như điện tử và ô tô, giảm lãi suất cho vay trên thị trường bất động sản.