Chờ...

Trung Quốc liên tục dự trữ vàng nhằm thoát khỏi mối đe dọa tiềm ẩn từ đồng USD

VOH - Các chuyên gia cho biết Trung Quốc đang tăng dự trữ ngoại tệ phi đô la, bao gồm cả lượng vàng thỏi kỷ lục.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết, trong tháng 7/2023, nước này đã mua khoảng 23 tấn vàng, nâng tổng kho dự trữ vàng của nước này lên mức cao nhất từ trước đến nay, ở mức 2.137 tấn.

Kể từ tháng 11 năm ngoái đến nay, Trung Quốc đã bổ sung khoảng 188 tấn vàng vào kho dự trữ.

Ngoài ra, dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc đã tăng 11,3 tỷ USD trong tháng 7, đạt mức 3,02 nghìn tỷ USD - cao hơn mức các chuyên gia phương Tây dự đoán.

vàng
Trung Quốc đã 9 tháng liên tiếp mua vàng, nâng tổng kho dự trữ vàng của nước này lên mức cao nhất từ trước đến nay - Ảnh: Shutterstock

Mặc dù Trung Quốc đã trở thành người mua hàng đầu trên thị trường kim loại quý nhưng một số nhà phân tích cho rằng, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc mới chỉ khởi động kế hoạch mua của họ mà thôi.

Willem Middelkoop - người sáng lập Quỹ Commodity Discovery Fund dự đoán Trung Quốc sẽ còn tiếp tục mua vàng trong một thời gian dài.

Ông Paul Goncharoff, nhà tư vấn quản lý tại Dezan Shira & Associates có trụ sở tại Moskva cho rằng: “Trung Quốc là một trong những nước nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ bằng đồng USD lớn nhất. Chỉ trong 12 tháng qua, họ đã đổi 100 tỷ USD để mua vàng như một phương tiện để thoát khỏi mối đe dọa tiềm ẩn.

Các giao dịch mua vàng ở Trung Quốc được thực hiện theo từng đợt nhỏ. Trong năm qua, các giao dịch này đã tăng lên đáng kể. Điều này đã diễn ra trong vài năm và dường như đang tăng tốc”.

Theo chuyên gia này, rủi ro lớn nhất mà Trung Quốc phải đối mặt là việc đóng băng tài sản USD. Điều đó phản ánh tâm lý rủi ro của hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, các quốc gia không thuộc nhóm G7 trên thế giới.

Ông Chris Devonshire-Ellis – Chủ tịch Dezan Shira & Associates nhận định, nỗ lực dự trữ vàng Trung Quốc được thúc đẩy chủ yếu bởi mục tiêu ổn định kinh tế, với mối đe doạ nợ quốc gia của Mỹ bị chính trị hóa.

Nhà đầu tư này giải thích, Trung Quốc không thể giảm đáng kể khoản nợ của Mỹ mà họ đang nắm giữ tại bất kỳ thời điểm nào, vì điều này sẽ làm giảm giá trị của khoản nợ còn lại và làm đảo lộn cán cân thương mại toàn cầu bằng USD.

Tuy nhiên, Bắc Kinh có thể dần thực hiện điều này. Đây dường như là chiến lược dài hạn và việc chuyển khoản nợ của Mỹ thành các mặt hàng khác có thể mất vài thập kỷ trong điều kiện bình thường.

Trung Quốc đang tiếp tục chuyển đổi nợ và tiền tệ của Mỹ thành các lựa chọn thay thế, bao gồm dự trữ nhiều loại tiền tệ khác như đồng nhân dân tệ, đồng rupee Ấn Độ, yên Nhật, dirham của UAE và đồng rúp của Nga.

Nước này cũng lựa chọn các loại tiền tệ ít được giao dịch hơn – như đồng rial của Brazil, đồng peso của Mexico, một số loại tiền tệ của châu Phi cũng như các loại tiền của Trung Á.

Trong khi đó, vàng hoạt động như một hàng rào để ngăn chặn kịch bản tồi tệ và để hỗ trợ những loại tiền tệ khác, nếu cần. Người Trung Quốc có thể ổn định những đồng tiền nhỏ hơn này bằng dự trữ vàng.