Chờ...

Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc tăng trong tháng 7

VOH - Bộ Tài chính Trung Quốc công bố số liệu ngày 7/8 cho biết, dự trữ ngoại tệ của nước này đã tăng trong tháng 7.

Trung Quốc hiện nay có kho dự trữ ngoại tệ lớn nhất toàn cầu. Trong tháng 7 vừa qua, đã tăng thêm 11,3 tỷ USD, lên 3,204 nghìn tỷ USD.

Tháng 7, đồng Nhân Dân Tệ cũng tăng thêm 1,5% giá trị so với USD. Ngược lại, đồng USD sụt giảm bình quân 1% giá trị so với các loại tiền tệ chính khác trên thế giới.

Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc tăng trong tháng 7 - Ảnh: BBC News
Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc tăng trong tháng 7 - Ảnh: BBC News

Về dự trữ vàng, trong tháng 7 Trung Quốc sở hữu 68,69 triệu ounce, tăng so với tháng 6 là 67,95 triệu ounce. Như vậy, giá trị vàng dự trữ của Trung Quốc trong tháng 7 là khoảng 135,36 tỷ USD.

Theo các chuyên gia, dự trữ ngoại tệ tăng, giúp Trung Quốc dễ dàng bỏ tiền ra, và can thiệp vào nền kinh tế khi cần thiết. Bên cạnh đó, điều này cũng giúp ổn định tỷ giá tiền tệ, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, và tạo niềm tin với nhà đầu tư.

Tuy nhiên từ khi gỡ bỏ các biện pháp phong tỏa Covid-19 vào cuối năm 2022, kinh tế Trung Quốc được cho là phục hồi không như kỳ vọng. Nguyên nhân bởi xuất khẩu ảm đạm, tiêu dùng nội địa thấp và thị trường bất động sản đóng băng.

Do vậy trong thời gian qua, Chính phủ Trung Quốc đã có nhiều giải pháp, như hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp bất động sản khó khăn, các dự án xây dựng còn dang dở hoặc người mua nhà cần vay tiền.

Tính đến nay, các giải pháp vẫn chưa tạo ra sự thay đổi như mong đợi. Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu năm 2023, GDP tăng trưởng khoảng 5%. Nhiều ý kiến nhận định, tăng trưởng thực tế có thể dao động từ 4 đến 4,5%.