Chờ...

CPI ở mức 0% đe dọa đà phục hồi kinh tế Trung Quốc

VOH - Trung Quốc ghi nhận chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 0% vào tháng 6 và chi phí sản xuất tiếp tục giảm sâu, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ giảm phát tại nền kinh tế đứng thứ hai thế giới này.

Theo số liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 10/7, CPI trong tháng 6 đã giảm so với mức 0,2% ghi nhận trong tháng trước đó, đồng thời thấp hơn nhiều so với mức dự báo của giới chuyên gia do nhu cầu trong nước chậm lại.

Trong khi đó chỉ số về giá sản xuất (PPI) tiếp tục giảm 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức giảm của tháng 5 và là mức giảm sâu nhất kể từ tháng 12/2015.

Theo NBS, nhu cầu tiếp tục đà sụt giảm trên toàn cầu và chi phí nguyên vật liệu giảm mạnh là nguyên nhân khiến giá xuất xưởng giảm theo.

Cả hai thước đo CPI và PPI vừa qua cho thấy đà phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc đang suy yếu, kèm theo những lo ngại về giảm phát đè nặng lên niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Michelle Lam, chuyên gia kinh tế đang làm việc tại Societe Generale, nhận định: “Những dữ liệu hôm nay chắc chắn sẽ khiến các nhà hoạch định chính sách phải suy nghĩ về việc nới lỏng chính sách hơn nữa. Hiện họ vẫn đang kích thích kinh tế, nhưng chừng đó là chưa đủ."

Một trong những yếu tố tác động mạnh khiến CPI tăng 0% trong tháng trước là giá thịt heo - loại thực phẩm chủ chốt trong bữa ăn của người dân Trung Quốc. Trong tháng 6 giá thịt heo giảm 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn mức giảm 3,2% của tháng 5. 

CPI ở mức 0%, Trung Quốc đối mặt nguy cơ giảm phát
Chỉ số CPI và PPI của Trung Quốc qua các năm - Nguồn: Bloomberg

Tuần trước, chính phủ Trung Quốc đã cố gắng lập mức giá sàn cho thịt heo nhằm hạn chế đà lao dốc "không phanh" của loại thực phẩm này bằng cách tăng thu mua thịt heo cho kho dự trữ quốc gia.

Bất chấp nhiều bên kêu gọi Bắc Kinh hành động mạnh mẽ để hỗ trợ nền kinh tế, cho đến nay hầu hết các biện pháp mà Trung Quốc tung ra đều có phạm vi hạn chế.

Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hạ nhẹ lãi suất và chính phủ cũng gia hạn chính sách ưu đãi thuế cho người mua xe điện.