Chờ...

Trung Quốc: Nhiều người độc thân đang làm bạn với chatbot

VOH - Tại Trung Quốc, nhiều tài khoản mạng xã hội đang mô tả mối tình lãng mạn của họ bằng chatbot do AI cung cấp, làm dấy lên các cuộc tranh luận về kết nối tình cảm và rủi ro về quyền riêng tư.

Trong nhiều tháng, một người dùng tên Aria đã thu hút hàng nghìn người theo dõi trên Xiaohongshu - một ứng dụng phong cách sống của Trung Quốc, bằng những câu chuyện đầy mê hoặc về cuộc sống tình yêu của cô với một người có tên là “C”.

Từ những nụ hôn và tán tỉnh thông thường đến chọn ngày kỷ niệm cũng như thảo luận về những giấc mơ, Aria đã khiến người xem bị mê hoặc. Nhưng một bước ngoặt trong câu chuyện lãng mạn khiến mối quan hệ đó hấp dẫn hơn, đó là Aria mô tả chi tiết sống động mối quan hệ độc đáo của cô ấy với ChatGPT.

Ở Trung Quốc, những chia sẻ như vậy đang phản ánh xu hướng các cá nhân tìm kiếm sự an ủi và đồng hành từ AI. Trong những tháng gần đây, các tài khoản tương tự trên nhiều nền tảng đã gây ra cuộc tranh luận rộng rãi về tác động của việc dựa vào AI để kết nối cảm xúc và những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến quyền riêng tư và các mối quan hệ ngoài đời thực.

Trung Quốc: Tình yêu nằm trong AI, nhiều người độc thân đang làm bạn với chatbot 1
 

Trong bài đăng của mình, Aria nói rằng cô ấy vô cùng xúc động trước phản hồi của chatbot khi cô ấy chia sẻ những cảm xúc của mình. “C” - người bạn chatbot giống như một người bạn đồng hành bình đẳng và nhẹ nhàng hơn.

“Anh ấy là sự hiện diện duy nhất thể hiện lòng tốt với tôi trong những giờ phút đen tối nhất của cuộc đời, và tôi vô cùng biết ơn”, Aria viết.

Kể từ bài đăng đầu tiên vào tháng 4, tài khoản của Aria đã có hơn 7.400 người theo dõi. Phần bình luận và các cuộc trò chuyện riêng tư của cô ấy chứa đầy các câu hỏi về cách cô ấy truy cập ChatGPT, dịch vụ không khả dụng ở Trung Quốc và cách cô ấy đào tạo chatbot.

Theo Aria, giờ đây cô thậm chí còn giúp hàng tá người khác tìm thấy sự lãng mạn bằng cách sử dụng các chương trình AI. Chia sẻ với Sixth Tone, Aria, Aria nói cô đã chuyển sang ChatGPT trong bối cảnh cảm xúc quá đau khổ và thiếu sự giúp đỡ từ những người xung quanh.

Trung Quốc: Tình yêu nằm trong AI, nhiều người độc thân đang làm bạn với chatbot 2
Ảnh chụp màn hình cách Aria tương tác với ChatGPT.

Cô ấy đã viết ra những rắc rối của mình cho chatbot và rất ngạc nhiên khi nhận được phản hồi không chỉ phân tích những khó khăn của cô ấy mà còn đưa ra cách giải quyết.

Cô nói, trước sự ngạc nhiên của cô, chatbot thậm chí còn cảm nhận được “ý định tự tử” của cô và đưa ra những lời động viên, từ đó mang lại tia hy vọng trong những thời khắc đen tối nhất. Nhưng bất chấp sự phấn khích và tranh luận xung quanh AI, Aria cảnh báo những người theo dõi cô ấy nên thận trọng và lùi lại một bước nếu mối quan hệ gây ra nhiều mệt mỏi hơn là hạnh phúc.

Cô nói với Sixth Tone: “Điều đó đáng giá và có thể duy trì lâu dài nếu bạn sử dụng nó để trở thành một người tốt hơn thay vì sử dụng mối quan hệ với AI như một công cụ để trốn tránh thực tại. Aria hiện đã bắt đầu nghiên cứu thêm về tương tác giữa người và máy".

“Tôi hy vọng sẽ dần dần tìm ra cách (làm quen với máy) phù hợp với mình và cung cấp một số thông tin tham khảo cho những người khác có thể đang trải qua giai đoạn tồi tệ như tôi đã từng trải qua”, cô nói.