Chờ...

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm trong quý 2/2023

VOH - Dữ liệu của chính phủ Trung Quốc công bố ngày 17/7 cho thấy, nền kinh tế số 2 thế giới tăng trưởng yếu trong quý 2, động lực chậm lại do nhu cầu trong và ngoài nước giảm.

Cụ thể, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chỉ tăng 0,8% trong quý 2 so với quý trước đó. Dẫu vậy, con số này cũng nhiều hơn các chuyên gia dự đoán là 0,5%, nhưng ít hơn so với tăng trưởng của quý 1 là 2,2%.

So với cùng kỳ năm ngoái, GDP quý 2 tăng 6,3%, nhiều hơn mức tăng của quý 1 là 4,5%, nhưng ít hơn các chuyên gia dự đoán là 7,3%.

Hàng xuất khẩu của Trung Quốc tại 1 cảng biển ở phía Đông

Hàng xuất khẩu của Trung Quốc tại 1 cảng biển ở phía Đông - Ảnh: gCaptain

Các chỉ số quan trọng khác Tổng cục Thống kê Trung Quốc công bố hôm 17/7 bao gồm:

+ Chỉ số công nghiệp tháng 6 tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước

+ Chỉ số bán lẻ tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước

+ Bất động sản bán trong 6 tháng đầu năm giảm 5,3% so với cùng kỳ năm trước

Sau khi thông tin được đưa ra, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm 0,37% giá trị so với đồng USD, xuống còn 1 USD đổi 7,168 nhân dân tệ. Đây là giá trị thấp nhất trong 8 tháng qua. Tính từ đầu năm tới nay, đồng nhân dân tệ mất giá khoảng 3%.

Ông Christopher Wong, chuyên gia tiền tệ tại ngân hàng OCBC nói: “Dữ liệu GDP quý 2 của Trung Quốc không như kỳ vọng. Tuy nhiên nhiều chỉ số khác trong tháng 6 lại tích cực. Điều này cho thấy động lực đang đi xuống một cách từ từ. Tăng trưởng GDP có thể tiếp tục chậm lại trong các quý tiếp theo.”