Từ 5/10: 21 Chi cục quản lý thị trường tỉnh, thành phía Nam về trực thuộc Bộ Công thương

(VOH) - Sáng 5/10, tại TPHCM, Bộ Công thương tổ chức lễ bàn giao Chi Cục quản lý thị trường 21 tỉnh, thành khu vực phía Nam về Bộ quản lý.

Đây là kết quả của việc thực hiện Quyết định số 34 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ Quy định về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Tổng cục Quản lý thị trường.

Như vậy, trong vòng chưa đầy hai tháng kể từ ngày quyết định có hiệu lực, các đơn vị liên quan đã quyết liệt trong việc xử lý công việc tại các địa phương  và chính thức bàn giao kể từ ngày 5/10/2018. 

Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An cho biết, dù trực thuộc Bộ Công thương hay trực thuộc UBND các tỉnh, thành phố thì bản chất hoạt động của lực lượng quản lý thị trường không hề thay đổi. 

Lực lượng này làm nhiệm vụ chung duy nhất là kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống các vi phạm về giá, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Chi cục quản lý thị trường

Phó chủ tịch UBNDTP Lê Thanh Liêm bàn giao Chi Cục quản lý thị trường TP cho Bộ Công thương

Theo quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng Cục Quản lý thị trường thì lực lượng quản lý thị trường sẽ được tổ chức theo hệ thống ngành dọc từ Trung ương tới địa phương.

Tại địa phương, cơ quan quản lý thị trường được thành lập đơn vị cấp Cục trực thuộc Tổng Cục Quản lý thị trường. Việc chuyển giao này sẽ tạo điều kiện cho chỉ đạo vể quản lý thị trường được xuyên suốt từ Cục quản lý thị trường thuộc Bộ Công thương xuống đến Cục quản lý thị trường địa phương và các đội quản lý thị trường cấp huyện.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho hay trong quá trình thực hiện, các đội quản lý thị trường địa phương, các đội quản lý thị trường ở các huyện và liên huyện thì vẫn thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn ở các tỉnh và chịu sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, Cục quản lý thị trường và UBND các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương.

Việc tổ chức lại lực lượng này theo ngành dọc cũng không thay đổi mục tiêu nhiệm vụ của toàn bộ lực lượng mà làm cho mục tiêu hoạt động trong toàn lực lượng nó gắn kết hơn”.

Theo kế hoạch, việc xây dựng Đề án thành lập 19 Cục Quản lý thị trường liên tỉnh sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước tháng 12/2019, theo đó sẽ giảm từ 63 Cục cấp tỉnh, thành phố xuống còn 44 Cục cấp tỉnh, thành phố và liên tỉnh. Việc rà soát, giảm số lượng các Đội Quản lý thị trường cấp huyện xuống còn 376 Đội theo lộ trình đến năm 2020.