Việt Nam là 1 trong 12 quốc gia hàng đầu về thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VOH) - Sáng 4/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Bộ Kế hoạch và đầu tư tổ chức Hội nghị Tổng kết 30 năm thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam.

Từ khi Luật đầu tư nước ngoài được ban hành năm 1987 đến nay, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đang ngày càng thể hiện được vai trò quan trọng và có đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Tính đến tháng 8/2018 đã có 26.500 dự án FDI, vốn đăng ký hơn 334 tỷ đô la Mỹ, vốn thực hiện khoảng 184 tỷ đô la Mỹ được đổ vào Việt Nam. Đầu tư nước ngoài có đóng góp gần 20% GDP và là nguồn bổ sung quan trọng cho vốn đầu tư phát triển với tỷ trọng gần 24%.

Việt Nam là 1 trong 12 quốc gia hàng đầu về thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP

Theo ông Nicolas Audier, đồng Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam Eurocham, khu vực đầu tư nước ngoài không chỉ góp phần đưa kinh tế Việt Nam ngày càng vươn cao, mà còn có vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực khác.

"Các doanh nghiệp nước ngoài tới đây không chỉ tạo ra lợi nhuận cho bản thân họ, mà còn tạo việc làm, chuyển dich cơ cấu và nâng cao chất lượng lao động. Đồng thời, việc thu hút và sử dụng đầu tư nước ngoài đã góp phần tích cực hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường quan hệ đối ngoại, hợp tác và hội nhập quốc tế của Việt Nam", ông Audier phát biểu.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những gì mà khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đã làm được cho sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Với khoảng 2.500 đại biểu tham dự, Thủ tướng mong muốn sự kiện ngày hôm nay không chỉ là cơ hội để đánh giá, tổng kết kinh nghiệm thu hút FDI suốt 30 năm qua, mà còn là nơi gặp gỡ, xúc tiến mạnh mẽ hơn nữa sự hợp tác giữa các địa phương và doanh nghiệp, nâng cao vị thế của Việt Nam trong tương lai.

Nhấn mạnh Việt Nam được quốc tế đánh giá là 1 trong 12 quốc gia hàng đầu về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, tuy nhiên Thủ tướng Chính phủ đề nghị cần nhìn thẳng vào những hạn chế còn tồn tại để sớm khắc phục, đặc biệt là những vấn đề trong ứng dụng, chuyển giao công nghệ và sử dụng lao động.

Khẳng định việc các doanh nghiệp mang nguồn lực vào Việt Nam là rất quý, nhưng có tận dụng được nguồn lực đó hay không lại là trách nhiệm của chính chúng ta, Thủ tướng kêu gọi các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức, hiệp hội trong nước tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế thu hút đầu tư, tạo ra môi trường thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp nước ngoài. Từ đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa tái khẳng định quan điểm nhất quán của Việt Nam trong thu hút đầu tư nước ngoài.  

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã trao các phần thưởng cao quý của Nhà nước cho các cơ quan, tập thể, cá nhân, các doanh nghiệp FDI có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.