Từ tháng 11: Khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

(VOH) - Sáng nay (6/10), Liên đoàn lao động TPHCM (LĐLĐ TPHCM) họp lấy ý kiến các sở, ngành về việc tổ chức công đoàn tham gia giải quyết tranh chấp lao động cá nhân, lao động tập thể cho người lao động.

Theo Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, Công đoàn có quyền khởi kiện các vụ tranh chấp lao động cá nhân hay tập thể khi được người lao động ủy quyền.

Ông Nguyễn Thành Vinh – Chánh tòa lao động cho biết tranh chấp lao động hiện nay có hai dạng: tranh chấp cá nhân (TCCN) và tranh chấp tập thể (TCTT). Nếu như TCCN người lao động có thể tự mình đi kiện hay ủy quyền, thì với TCTT, công đoàn của doanh nghiệp có thể nhờ công đoàn thành phố hỗ trợ và kiện tập thể chỉ hiệu quả khi liên quan đến quyền lợi chung cho người lao động.

Riêng lĩnh vực nợ bảo hiểm xã hội hiện nay chưa có hướng dẫn rõ ràng. Cụ thể, quy định từ tháng 1/2016, tất cả các tranh chấp về nợ BHXH đều do Thanh tra lao động giải quyết và Chính phủ sẽ có quy định hướng dẫn, song cho đến nay đơn vị này vẫn chưa có hướng dẫn.

Theo đại diện Sở Lao động Thương binh và Xã hội, với tranh chấp BHXH nếu thanh tra lao động đã xử phạt hành chính thì không thể khởi kiện, còn việc kiện tụng tập thể theo quy định phải qua giải quyết từ UBND cấp quận, huyện nên Công đoàn chỉ có thể vào cuộc khi UBND chậm giải quyết cho người lao động.

Kết luận cuộc họp, bà Trần Kim Yến – Chủ tịch LĐLĐ TPHCM cho biết, sẽ giao cho Ban chính sách pháp luật và Trung tâm tư vấn pháp luật của Liên đoàn chọn ra một, hai doanh nghiệp nợ BHXH để khởi kiện chậm nhất là giữa tháng 11/2016.