Chờ...

Vàng “lao dốc”, xăng dầu giảm, chứng khoán giằng co

VOH - Vàng “lao dốc”; Xăng dầu có tuần giảm đầu tiên sau 4 tuần tăng liên tiếp; Chứng khoán giằng co, nhà đầu tư thận trọng. Đó là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua.

Giá xăng dầu tuần này đã trải nghiệm tuần giảm đầu tiên sau chuỗi 4 tuần tăng liên tiếp do bất ổn kinh tế. Giá dầu Brent lùi về gần mức 81 đô la Mỹ/thùng. 

Các nhà phân tích cho biết các mặt hàng dầu tiêu chuẩn đang công bố mức giá thấp do đồng đô la Mỹ mạnh lên và điều này đang đè nặng lên các tài sản rủi ro sau một số dữ liệu lạm phát nóng từ châu Âu.

Các nhà kinh tế kỳ vọng Fed sẽ chấm dứt việc thắt chặt chính sách với lần tăng lãi suất cuối cùng 0,25 điểm phần trăm vào tháng Năm này. Điều này giúp giảm bớt lo ngại về suy thoái do tăng lãi suất ở quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.

Giá vàng thế giới “lao dốc” khi báo cáo mới công bố cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang khỏe mạnh. Trong nước, vàng ổn định gần 67 triệu đồng/ lượng.

Với mức tăng khiêm tốn ở phiên cuối của tuần và một số phiên giảm mạnh, giá dầu Brent tuần này đã giảm 5,4%, trong khi WTI giảm 5,6%. 

Vàng không thể giữ mức hỗ trợ quanh mức 2.000 đô la Mỹ/ounce trong phiên giao dịch cuối của tuần này khi báo cáo mới công bố cho thấy lĩnh vực sản xuất và dịch vụ hoạt động tốt hơn dự kiến.

Vào giữa tuần này, giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong hai tuần sau khi lạm phát ở Vương quốc Anh tăng cao hơn dự kiến, giữ mức trên 10% trong năm vào tháng 3. Đây là tháng thứ 7 liên tiếp lạm phát của quốc gia này trên mức 10%.

Các chuyên gia cho rằng, vàng phản ứng với dữ liệu lạm phát của Anh vì nó làm dấy lên lo ngại rằng mối đe dọa lạm phát sẽ bùng phát trở lại ở Mỹ, buộc Fed phải duy trì lập trường chính sách tiền tệ tích cực và đẩy nền kinh tế đến gần suy thoái.

Vàng “lao dốc”, xăng dầu giảm, chứng khoán giằng co 1
Ảnh minh hoạ - Nguồn: Getty

Thị trường chứng khoán có tuần giao dịch thể hiện sự giằng co trong tâm lý của nhà đầu tư. Đà tăng nhanh chóng bị nhấn chìm bởi lực bán mạnh khiến chỉ số sụt giảm sâu.

VN-Index tiếp tục kéo dài đà giảm điểm từ tuần trước và kết phiên ở mức thấp nhất trong 4 tuần gần đây.

Khối lượng sụt giảm sâu trên cả hai sàn cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khi thị trường thiếu thông tin hỗ trợ mạnh.

Mặc dù sự hồi phục có diễn ra sau đó nhưng khối lượng bán tăng mạnh vào phiên cuối đã chấm dứt một tuần giao dịch bi quan của VN-Index với mức giảm 9.98 điểm, tương đương 0.95%.

Xét theo mức độ đóng góp, VPB, GAS và VCB là những mã có tác động tiêu cực nhất đến VN-Index. Trong đó, tính riêng VCB đã lấy đi hơn 1.7 điểm của chỉ số này. 

Về lựa chọn đầu tư, Bà Nguyễn Thu Dung, Giám đốc Kinh doanh Hội sở công ty cổ phần chứng khoán SSI khuyến nghị, nhà đầu tư nên dựa vào những cam kết của doanh nghiệp để xem họ có đạt được những mục tiêu đã đề ra hay không để lựa chọn đầu tư.