Việt Nam- Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực Cơ khí

(VOH)_Việt Nam và Ấn Độ đang tập trung mạnh vào lĩnh vực kỹ thuật, sản xuất và hướng tới tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị gián đoạn do đại dịch COVID-19.

Ngày 28.09.2022, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại TP.HCM (ITPC) tổ chức Họp kết nối hợp tác Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực Cơ khí tại Khách sạn Renaissance Riverside, Quận 1, TP.HCM.

17 công ty cơ khí hàng đầu của Ấn Độ và hơn 70 công ty về cơ khí của Việt Nam đã tham gia sự kiện nhằm giao lưu, khám phá các khả năng hợp tác đầu tư và kinh doanh của hai nước trong các lĩnh vực cơ khí, như máy móc nông nghiệp, linh kiện ô tô, thiết bị điện và điện tử, máy móc chế biến thực phẩm, các bộ phận đúc, thấu kính, phản xạ hướng dẫn ánh sáng và các bộ phận điện tử.

Bà Pallavi Saha, Giám đốc, Hội đồng xúc tiến xuất khẩu cơ khí của Ấn Độ (EEPC) cho biết: “Việt Nam là điểm đến lớn nhất cho xuất khẩu cơ khí của Ấn Độ trong số các quốc gia ASEAN. Xuất khẩu cơ khí của Ấn Độ sang Việt Nam đã tăng khoảng 45% từ 1,8 tỷ USD trong năm 2020-21 lên 2,6 tỷ USD trong năm 2021-22. Rổ xuất khẩu cơ khí của Ấn Độ cho Việt Nam chủ yếu bao gồm Sắt và Thép, Nhôm và các sản phẩm làm từ Nhôm, Linh kiện và Phụ tùng ô tô, Máy móc và Thiết bị điện, Máy móc công nghiệp và Chì và các sản phẩm làm từ chì...”

Việt Nam- Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực Cơ khí 1
Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám Đốc Trung Tâm Xúc Tiến Đầu Tư Thương Mại TP.HCM trao đổi tại buổi Kêt nối hợp tác Ấn độ-Việt Nam trong lĩnh vực Cơ Khí

Chia sẻ về tiềm năng của hai bên, Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc Trung Tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại TP.HCM - ITPC cho biết, Ấn Độ luôn là đối tác thương mại chiến lược của Việt Nam và hai bên còn nhiều tiềm năng để khai thác. Đặc biệt, lĩnh vực cơ khí và kỹ thuật là một phần quan trọng trong thương mại song phương của hai nước. Cả Việt Nam và Ấn Độ đều đang tập trung vào lĩnh vực kỹ thuật, sản xuất và hướng tới tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị gián đoạn do đại dịch COVID-19. Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Ấn Độ đầu tư, kinh doanh trong các lĩnh vực ưu tiên như thành phố thông minh, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, phát triển kinh tế số, công nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp.

Việt Nam- Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực Cơ khí 2
Ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện, Ông Madan Mohan Sethi, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam khi cả hai nước đang đánh dấu kỷ niệm 50 năm thành lập quan hệ ngoại giao. Ông cũng cho biết thêm, Ấn Độ là một trong ba đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam. Ông chia sẻ rằng gần 400 công ty từ Ấn Độ đã đến thăm TP.HCM trong một tháng qua và bây giờ có cơ hội cho các công ty Việt Nam tìm hiểu quan hệ đối tác và kinh doanh với 17 công ty sản xuất cơ khí các sản phẩm cho các ngành như ô tô, nhựa, chế biến thực phẩm, da, nông nghiệp...

Việt Nam- Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực Cơ khí 3
Doanh nghiệp Ấn Độ-Việt Nam giao lưu và chia sẻ thông tin

Tham dự buổi họp mặt, các doanh nghiệp Ấn Độ cũng được cập nhật thông tin về cơ khí, máy móc thiết bị và các ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. Tiến sĩ Lê Duy Bình, Giám đốc Điều hành, Economica Việt Nam, cho biết thị phần chi phối của các nhà cung cấp nước ngoài về 2 kỹ thuật, máy móc và thiết bị tại Việt Nam vẫn ổn định trong thập kỷ qua. Các nhà cung cấp máy móc chính cho Việt Nam là các nước Châu Á bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan. Các nhà xuất khẩu đáng chú ý khác là các quốc gia ASEAN bao gồm Thái Lan, Malaysia và Indonesia cũng như Mỹ, Đức và Ý. Với những hỗ trợ khuyến khích theo quy định của Luật Đầu tư và Nghị định 111/2015 / NĐ-CP, đối với các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, có hy vọng tích cực về sự gia tăng thặng dư trong lĩnh vực kỹ thuật.

EEPC của Ấn Độ là tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư hàng đầu ở Ấn Độ, được Bộ Thương mại & Công nghiệp, Chính phủ Ấn Độ tài trợ và phục vụ cho lĩnh vực cơ khí của Ấn Độ. Được thành lập vào năm 1955, EEPC Ấn Độ hiện có cơ sở thành viên khoảng 12.000, chủ yếu thu hút 60% từ phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ & siêu nhỏ (MSME). EEPC India đã và đang tham gia và tổ chức các hoạt động quảng bá bao gồm gặp gỡ người bán - người mua (BSM) và quản lý Gian hàng Ấn Độ trong nhiều triển lãm ở nước ngoài để chứng minh năng lực của ngành kỹ thuật Ấn Độ. INDEE (Triển lãm Kỹ thuật Ấn Độ) và đối tác trong nước - IESS (Triển lãm Tìm kiếm Nguồn cung ứng Kỹ thuật Quốc tế) là hai sự kiện quan trọng của EEPC Ấn Độ.

EEPC Ấn Độ trong nỗ lực tạo điều kiện cho các thành viên tiếp tục động lực kinh doanh trong Đại dịch COVID-19, bắt đầu tổ chức các phiên họp điện tử hoặc hội thảo trực tuyến và triển lãm trực tuyến kể từ tháng 4 năm 2020, EEPC đã tổ chức hơn 400 hội thảo trên website. Hơn 100 buổi họp giao lưu mua-bán trực tuyến (eBSM) đã được sắp xếp liên kết với 40 Cơ quan / Bưu điện Ấn Độ, trong đó có Việt Nam. Các Triển lãm trực tuyến về Hợp đồng phụ, Máy móc nông trại, Thiết bị Y tế, Máy bơm và Van, Thiết bị Điện, Máy xây dựng, máy Cắt kim loại, Tạo hình và Hàn & Thiết bị sưởi, Thông gió, Điều hòa không khí và Thiết bị làm lạnh đã được EEPC tổ chức để thúc đẩy xuất khẩu Kỹ thuật trong các lĩnh vực này.