Việt Nam lọt vào “mắt xanh” nhà đầu tư Áo

(VOH) - Việt Nam là “đối tác được nhiều nước săn đón” và Áo cũng muốn hiện diện mạnh mẽ hơn ở quốc gia Đông Nam Á này.

Trước thềm chuyến thăm chính thức tới Việt Nam của Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg từ ngày 16-18/4, Việt Nam nhận được nhiều lời khen từ truyền thông Áo.

Tờ “Die Presse” của Áo ngày 13/4 có bài viết đánh giá cao các điều kiện thuận lợi tại Việt Nam đang ngày càng hấp dẫn các công ty nước ngoài.

Bài viết nhận định kể từ đầu thiên niên kỷ này, Việt Nam luôn đạt Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trung bình 6,2%, một trong những nước có mức tăng trưởng cao nhất châu Á.

Việt Nam cũng đã vượt qua những năm đại dịch Covid-19 tương đối tốt mà không bị suy thoái, thậm chí còn ghi nhận mức tăng trưởng cao cho năm 2022.

Việt Nam lọt vào “mắt xanh” nhà đầu tư Áo 1
Truyền thông Áo đăng bài khen ngợi sức hút đầu tư của Việt Nam - Ảnh: TTXVN

Thị trường Việt Nam gần đây ngày càng trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong bối cảnh nhiều công ty dịch chuyển sản xuất và đa dạng hoá chuỗi cung ứng, chịu tác động bởi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu và trừng phạt kinh tế, những khó khăn liên quan tới chuỗi cung ứng - một phần hậu quả do đại dịch Covid-19.

Chi phí sản xuất thấp hơn ở Việt Nam cũng là điểm hấp dẫn các nhà đầu tư.

Bài báo đánh giá cao Việt Nam khi trong thập kỷ qua đã “lột xác”, từ một quốc gia chỉ xuất khẩu nông sản, giày dép và quần áo thành nhà sản xuất linh kiện điện tử và thiết bị máy tính quan trọng. Dẫn chứng bằng việc một lượng lớn điện thoại di động của tập đoàn điện tử Samsung được sản xuất tại Việt Nam và chiếm 1/5 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam cho dù sản xuất mới chủ yếu tập trung ở khâu lắp ráp.

Tác giả bài viết cho rằng điểm khác biệt của Việt Nam so với các quốc gia khác trong ASEAN là việc Việt Nam tham gia vào các hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ năm 2020.

Trưởng Phòng Kinh tế Áo (WKÖ) tại Việt Nam Dietmar Schwank cho rằng đây là điểm khác biệt nổi trội của Việt Nam bởi cho tới nay, EU chưa ký kết một FTA với bất kỳ quốc gia mới nổi nào khác.

Ông Schwank nhấn mạnh Việt Nam là "đối tác được nhiều nước săn đón" và Áo cũng muốn hiện diện mạnh mẽ hơn ở quốc gia Đông Nam Á này. Trong ASEAN, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Áo với kim ngạch thương mại song phương, bao gồm hàng hóa và dịch vụ, đạt 1,65 tỷ euro (gần 1,9 tỷ USD). Năm 2022, xuất khẩu trực tiếp của Áo sang Việt Nam tăng 24% và nhập khẩu tăng 13%.

Bài báo nhận định chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Schallenberg và phái đoàn kinh tế do Phó Chủ tịch WKÖ Philipp Gady dẫn đầu sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế xuất khẩu của Áo. Theo Bộ trưởng Schallenberg, Bộ Ngoại giao Áo sẽ đi tiên phong, hỗ trợ nền kinh tế xuất khẩu của Áo tại Việt Nam.

WKÖ nhận thấy nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Áo tại Việt Nam, nhất là với các sản phẩm công nghiệp. Theo ông Gady, Áo có thể hỗ trợ phát triển chuỗi cung ứng của Việt Nam như cung cấp máy móc chế biến nhựa, tái chế hay chế biến gỗ.