Việt Nam sẽ xuất khẩu gạo sang Hàn Quốc

(VOH) - Hàn Quốc sẽ là thị trường mới của gạo Việt Nam năm 2020

Thông tin từ Bộ Công thương chiều 17/1 cho biết: Trong khuôn khổ tham vấn song phương với Hàn Quốc về việc nước này thuế hóa mặt hàng gạo trong khuôn khổ WTO, Việt Nam đã ký kết với Hàn Quốc (trong Thỏa thuận nhiều bên giữa Hàn Quốc và 5 đối tác WTO, gồm Austalia, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam) về việc phân bổ hạn ngạch thuế quan và thư trao đổi song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc về phân bổ hạn ngạch thuế quan.

Bốc dỡ xuất khẩu gạo tại cảng Sài Gòn. Ảnh: KTĐT

Theo đó, kể từ ngày 1/1/2020, bên cạnh việc phân bổ hạn ngạch 20.000 tấn gạo cho tất cả thành viên WTO, Hàn Quốc sẽ dành cho Việt Nam hạn ngạch riêng là 55.112 tấn gạo. 

Theo Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công thương, lượng hạn ngạch phân bổ cho Việt Nam bao gồm các loại gạo mà Việt Nam có thể trồng và xuất khẩu. Hàn Quốc bảo đảm áp dụng cơ chế phân bổ hạn ngạch phù hợp với quy định của WTO và không gây ra tác động hạn chế nhập khẩu.

“Hàn Quốc bảo đảm việc đấu thầu gạo theo cơ chế hạn ngạch thuế quan được tiến hành phù hợp với thông lệ quốc tế. Bộ Nông nghiệp, lương thực và nông thôn Hàn Quốc (MAFRA) là cơ quan đầu mối tiến hành đấu thầu hàng năm theo hình thức cạnh tranh để nhập khẩu lượng hạn ngạch riêng của Việt Nam cũng như của các nước khác được phân bổ”, theo Cục Xuất nhập khẩu.

Để tận dụng cơ hội tiếp cận thị trường Hàn Quốc từ cam kết này, góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công thương đã có công văn gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội Lương thực Việt Nam để kịp thời thông tin cho các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo về kết quả này.