Vượt mặt New York, Bắc Kinh trở thành thủ đô tỷ phú mới của thế giới

(VOH) - Theo Bảng xếp hạng tỷ phú thế giới thường niên mới nhất của Forbes, số tỷ phú ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đang dẫn đầu, lớn hơn tất cả các thành phố khác trên thế giới.

Thủ đô tỷ phú mới của thế giới

Theo Forbes, vào năm 2020, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã có thêm 33 tỷ phú và số tỷ phú hiện nay ở thành phố này là 100 người.

Con số này hiện đang vô cùng sít sao so với thành phố New York (Mỹ) - nơi đang có 99 tỷ phú và từng liên tục đứng đầu danh sách của Forbes suốt 7 năm qua.

Nguyên nhân của việc tăng trưởng mạnh số người siêu giàu ở Trung Quốc được cho là đến từ việc quốc gia này đã nhanh chóng kiểm soát thành công đại dịch Covid-19. Khi hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới ở phương Tây phải lao đao vì đại dịch, thì Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế dương trong năm 2020.

Bên cạnh đó, việc phát triển nhanh chóng của các công ty công nghệ và thị trường chứng khoán cũng đã giúp quốc gia đông dân nhất thế giới vượt mặt các tên tuổi “kỳ cựu” khác để đứng đầu danh sách những thành phố có nhiều tỷ phú nhất.

Vượt mặt New York, Bắc Kinh trở thành thủ đô tỷ phú mới của thế giới
Bắc Kinh (Trung Quốc) hiện là thủ đô tỷ phú mới của thế giới. Ảnh: BBC

Tuy nhiên, dù Bắc Kinh hiện là quê nhà của nhiều tỷ phú hơn, song tổng giá trị tài sản ròng của các tỷ phú ở “Quả táo lớn” của Mỹ (biệt danh của thành phố New York) vẫn lớn hơn các tỷ phú ở Bắc Kinh khoảng 80 tỷ USD.

Người giàu nhất Bắc Kinh hiện nay là ông Zhang Yiming (Trương Nhất Minh). Ông là người sáng lập TikTok - nền tảng chia sẻ video trực tuyến hàng đầu thế giới hiện nay, đồng thời là giám đốc điều hành tập đoàn công nghệ ByteDance - công ty mẹ của TikTok. Tổng giá trị tài sản ròng hiện nay của vị doanh nhân này đã tăng gấp đôi trong năm qua, đạt 35,6 tỷ USD.

Trong khi đó, tỷ phú giàu nhất ở New York là cựu thị trưởng của thành phố - ông Michael Bloomberg với tổng giá trị tài sản ước tính là 59 tỷ USD.

Sự bùng nổ của thương mại điện tử ở Trung Quốc

Trung Quốc cùng với Mỹ trong năm qua khi đại dịch Covid-19 đã chứng kiến sự tăng trưởng nhảy vọt của các tập đoàn công nghệ toàn cầu. Điều này đã mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận khổng lồ cho các nhà sáng lập ứng dụng và các cổ đông trong các tập đoàn này.

Nguyên nhân dễ dàng thấy được là vì người dân hầu hết phải chuyển qua hình thức mua sắm trực tuyến thay cho mua sắm truyền thống và nhu cầu giải trí tăng cao trong các đợt thực hiện giãn cách xã hội, việc ra ngoài bị hạn chế và thậm chí là bị cấm ở một số quốc gia tại một số thời điểm tình hình dịch bệnh nằm ngoài kiểm soát.

Vượt mặt New York, Bắc Kinh trở thành thủ đô tỷ phú mới của thế giới
Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới đạt tăng trưởng kinh tế dương trong năm 2020. Ảnh: GNN

Theo thống kê của Forbes thì Trung Quốc - tính luôn cả Hong Kong và Macao, hiện là quốc gia có thêm nhiều tỷ phú hơn bất kỳ thành phố nào khác trên thế giới. Trong năm qua đất nước này ghi nhận thêm đến 210 tỷ phú mới.

Khoảng một nửa trong số những tỷ phú mới của Trung Quốc làm giàu từ các ngành sản xuất chế tạo hoặc liên doanh phát triển công nghệ. Tổng số tỷ phú ở Trung Quốc hiện nay là 689 người và đang bám đuôi rất sát với Mỹ - quốc gia dẫn đầu thế giới với 724 tỷ phú.

Thế giới có thêm 1 tỷ phú sau mỗi 17 giờ

Trong danh sách thống kê toàn cầu vào năm ngoái với tổng 493 tỷ phú mới xuất hiện, trung bình cứ mỗi 17 giờ thế giới sẽ có thêm 1 tỷ phú, theo Forbes.

Sau Mỹ và Trung Quốc thì Ấn Độ là quốc gia đứng vị trí thứ ba về số tỷ phú với 140 người. Tổng tài sản của 1.149 tỷ phú ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hiện là 4,7 ngàn tỷ USD. Trong khi đó, chỉ tính riêng ở Mỹ, con số này đã là 4,4 tỷ USD.

Doanh nhân Jeff Bezos - nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon - đang giữ vị trí là người giàu nhất thế giới năm thứ tư liên tiếp. Tổng giá trị tài sản ròng của vị doanh nhân này tăng trưởng vượt bậc từ 64 tỷ USD lên 177 tỷ USD chỉ trong năm 2020.